Mong ước của ba chị em mồ côi ở bản Nhọi

(Baonghean.vn)- Mẹ mất 3 năm trước vì bị ung thư, bố lầm lũi 'gà trống nuôi con' trong cảnh đói rách. Cách đây ít hôm, bố đột ngột ra đi để lại ba chị em ngơ ngác trong căn nhà trống lạnh.

Ở bản Nhọi xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), người dân còn nhắc đến cảnh đói khổ triền miên của gia đình anh Vi Văn Cảnh (SN 1970) khi người vợ bị phát hiện mắc bệnh ung thư vú. 7 năm trời sống lay lắt, cuối năm 2014, vợ anh - chị Lê Thị Hải mất để lại cho bốn cha con căn nhà trống hoác không có cửa, không tài sản gì vật dụng ngoài hai chiếc giường cũ làm chỗ ngả lưng.

Bà Vi Thj Khuyên đau lòng vì sự ra đi đột ngột của con trai
Bà Vi Thị Khuyên đau lòng vì sự ra đi đột ngột của con trai. Ảnh: Đạm Phương

Vợ mất, để lại một gánh nặng nợ nần và 3 con còn nhỏ dại. Chưa có nhà riêng, cha con anh Cảnh ở nhờ nhà trên đất bố mẹ. Ngôi nhà nhỏ được mấy anh em xúm tay tự đúc gạch, tự xây, chưa có cửa, chưa trát vách. Ngày đông gió lùa, ngày mưa nước tạt, hè nắng nóng như lò nung.

Không có đất canh tác, nên hàng ngày anh Cảnh cùng em trai dậy từ mờ đất, nấu vội nồi cơm cho các con, rồi lấy lá chuối đùm mang vào rừng làm bữa ăn trưa để đào quặng, tối mịt lại mệt mỏi lê bước về nhà. Đi, về gần 10 cây số đường rừng để ngày nào may mắn thì được từ 150 - 200 ngàn đồng, ngày nào không may thì về tay không.

3 đứa con, chị cả Vi Thị Thanh Hương (SN 2001), em gái Vi Thị Câu (SN 2005) và con trai út Vi Văn Sáng (SN 2008) đang tuổi ăn, tuổi học ở 3 cấp nhưng chẳng mấy khi có được bữa no. Món nợ Ngân hàng từ dự án dành cho người nghèo vay làm kinh tế đã được xóa, vì không có khả năng trả, nhưng số nợ vay để chữa bệnh cho vợ vẫn còn treo đó.

Ngôi nhà tan
Ngôi nhà hụt trước trống sau của 3 chị em mồ côi. Ảnh: Đạm Phương

Cảm thương trước hoàn cảnh của cha con anh, Mặt trận Tổ quốc xã đã đề xuất lên huyện và tỉnh, và gia đình được duyệt để hỗ trợ sửa nhà với số tiền 30 triệu đồng. Niềm vui chưa kịp hưởng thì ngày 28/3, sau khi đi làm về, anh Cảnh bị sốt, uống thuốc ở trạm xá vẫn không đỡ nên gia đình đưa anh đi Bệnh viện Đa khoa huyện, rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên nhưng anh đã mất trên đường đi để lại ba đứa con mồ côi.

Ông bà nội và chú ruột ở cạnh nhà, nhưng ông bị thần kinh, bại liệt nằm một chỗ phải có người chăm sóc. Cuộc sống cả gia đình dựa vào con trai út với nghề làm quặng, cũng bữa đói bữa no…

Khi bố mất, ba chị em được chính quyền và các tổ chức, ban ngành, trường học quyên góp, ủng hộ nên ngày ngày vẫn có cơm ăn, vẫn được đến trường. Chị cả Vi Thị Thanh Hương đang học lớp 10C5 ở Trường THPT Quỳ Hợp 3, hàng năm đều đạt học sinh tiên tiến và khá nhất là môn văn. Nhà nghèo, nhưng Hương rất ham học, bây giờ không còn bố mẹ, nhưng khi ai hỏi làm gì để nuôi các em, Hương buồn buồn trả lời: “dù phải ăn sắn, ăn khoai hay nhịn đói con cũng muốn đi học”…

Ông bà nội, chú, o ruột của các cháu cũng chỉ có một quyết tâm: có rau ăn rau, có cháo ăn cháo nhưng quyết không để các cháu phải bỏ học.

Từ ngày bố mất em út Vi Văn Sáng  cứ bám riết bên chị
Từ ngày bố mất, em út Vi Văn Sáng cứ bám riết bên chị. Ảnh: Đạm Phương

Bà nội Vi Thị Thuyết cho biết: cả ba cháu đều đang tuổi ăn học, không có nguồn thu nhập nào, nhưng số tiền 30 triệu đồng của MTTQ hỗ trợ, gia đình tôi vẫn muốn sửa chữa lại nhà cho các cháu lấy chỗ thờ phụng bố mẹ.

Ông Sầm Ngọc Lương - Chủ tịch MTTQ xã Châu Cường băn khoăn: Gia đình bên nội và ngoại của các cháu đều thuộc diện hộ nghèo, nhưng vẫn coi trọng và đặt sự học của các cháu lên trên thật đáng quý, nhưng rồi đây cuộc sống và nhu cầu hàng ngày của các cháu nhìn vào đâu?.

Hội Chữ thập đỏ huyện muốn gửi các cháu làm con nuôi của nhà hảo tâm để các cháu được ăn, học. Chính quyền xã cũng thăm dò ý kiến của gia đình xem có đồng ý gửi các cháu vào làng trẻ SOS để các cháu có cuộc sống ổn định… Nhưng gia đình bên nội và các cháu đều muốn các cháu được ở nhà để hương khói cho bố mẹ và chị em được quây quần bên nhau.

Để mong ước được cắp sách đến trường học tập của 3 chị em người dân tộc Thái ở bản Nhọi trở thành hiện thực, rất mong được sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm gửi về địa chỉ: Bà Vi Thị Thuyết bản Nhọi xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp.

Hà Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới