Nam sinh lớp 9 trường làng chia sẻ bí quyết đạt IELTS 8.5

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Tại sao không làm được bài thi học sinh giỏi lại phải khóc, tại sao lại tự tạo áp lực cho mình ở các kỳ thi - Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt đã từng đặt câu hỏi như vậy trước các kỳ thi. Nam sinh này cũng chưa bao giờ nghĩ thi IELTS để làm “tấm vé” vào trường chuyên.

Trong năm học này, Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt - lớp 9A - Trường THCS Đặng Chánh Kỷ - Nam Đàn là học sinh lớp 9 duy nhất của tỉnh Nghệ An đạt IELTS 8.5. Đây cũng là thí sinh dẫn đầu danh sách tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Cách học đặc biệt

Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt sinh ra trong một gia đình lao động bình thường, có mẹ làm nội trợ và bố là thợ làm bánh ở Singapore. Xa bố từ nhỏ, lúc Kiệt 10 tuổi mẹ mới sinh em thứ hai nên phần lớn thời gian chỉ có 2 mẹ con ở nhà. Ngày bé, Kiệt hiếu động, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, ấn tượng với hàng xóm hơn cả, đó là một cậu bé có trí nhớ rất giỏi. Thậm chí, Kiệt vẫn được ưu ái gọi bằng cái tên “thần đồng”.

Vì bố làm việc tại nước ngoài, hiểu được vai trò quan trọng của ngoại ngữ nên từ những năm đang học tiểu học, gia đình Kiệt đã xác định đầu tư cho Kiệt học tiếng Anh. Tuy nhiên, vì nhà ở xa trung tâm, những năm đầu, Kiệt học ở một trung tâm Anh ngữ gần nhà.

Lên lớp 6, Kiệt thi đậu vào Trường THCS Đặng Chánh Kỷ, lúc này việc học tiếng Anh của Kiệt mới bài bản hơn khi mẹ quyết định đăng ký cho Kiệt vào học tại một trung tâm Anh ngữ ở thành phố Vinh. Một tuần ba lần, vượt gần 20km, mẹ con Kiệt chở nhau xuống thành phố để học.

Với kết quả IELTS 8.5, Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt là học sinh có điểm đầu vào cao nhất được tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Với kết quả IELTS 8.5, Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt là học sinh có điểm đầu vào cao nhất được tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà

Do được đầu tư tiếng Anh khá sớm nên so với bạn bè cùng trang lứa, Kiệt khá vượt trội. Tuy nhiên, dường như Kiệt không thấy rõ điều đó bởi em học tiếng Anh hoàn toàn bằng niềm yêu thích và chưa từng đặt áp lực cho môn học này. Ở lớp, thấy Kiệt có năng khiếu, nên thầy cô đưa Kiệt vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi. Thành tích nổi bật nhất của Kiệt trong 4 năm THCS, đó là giải Ba tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9 môn tiếng Anh.

Là một học sinh khá cá tính và không quá nặng nề về các giải thưởng, Kiệt nói rằng, em khá hài lòng với kết quả của mình. Trong khi đó, thầy cô của em lại từng hy vọng, Kiệt sẽ có kết quả tốt hơn bởi tại Trường THCS Đặng Chánh Kỷ - dù là một trường năng khiếu nhưng ít có học sinh bộc lộ khả năng tiếng Anh tốt như Kiệt.

Năm học 2022 - 2023, Kiệt đạt giải Ba môn Tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Năm học 2022 - 2023, Kiệt đạt giải Ba môn Tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Nói về cậu học trò của mình, thầy giáo Nguyễn Tư Nga - giáo viên tiếng Anh - Trường THCS Đặng Chánh Kỷ nhớ lại: Từ năm lớp 6, tôi thấy khả năng về ngôn ngữ của Kiệt đã có sự khác biệt, có nhiều kiến thức tôi chỉ cần nói một lần là em nhớ và nhớ rất sâu. Cách học của Kiệt cũng khá khác biệt, ngoài tài liệu thầy cô cung cấp, em tự mày mò tìm kiếm tài liệu để bổ sung kiến thức.

Ngoại ngữ, dường như cũng là “thiên bẩm” của Kiệt, dù Kiệt chưa bao giờ là học sinh được đánh giá chăm chỉ hoặc mọt sách. Thậm chí, thầy giáo của Kiệt kể rằng, có khi làm bài kiểm tra 60 phút thì chỉ cần 45 phút Kiệt đã hoàn thành. Thời gian còn lại, Kiệt lại lấy đề Hóa bằng tiếng Anh ra giải. Hay, Kiệt vừa học tiếng Anh, vừa tự học tiếng Trung nhưng vẫn học tốt và giao tiếp khá thành thạo.

Không tạo áp lực cho các kỳ thi

Lớn lên tại huyện Nam Đàn, học trường chuyên của huyện nhưng Kiệt chưa bao giờ chịu áp lực về việc học tập bởi Kiệt nghĩ rằng, em không quá khó khăn để thi đậu vào trường công lập hàng đầu của huyện.

Cậu bé này cũng khá hồn nhiên khi kể về lần tham dự thi học sinh giỏi tỉnh: “Em bước ra khỏi phòng thi thấy nhiều bạn ở trường em không làm được bài thì khóc nức nở. Em tự hỏi, tại sao các bạn lại khóc như vậy. Chỉ là một kỳ thi thôi mà?. Tại sao lại phải căng thẳng như vậy".

Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt là một học sinh khá cá tính và em học ngoại ngữ bằng niềm vui, yêu thích. Ảnh: Mỹ Hà

Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt là một học sinh khá cá tính và em học ngoại ngữ bằng niềm vui, yêu thích. Ảnh: Mỹ Hà

Nguyễn Quốc Tuấn Kiệt cho biết khi đến với kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS em chưa bao giờ nghĩ rằng, chứng chỉ ngoại ngữ sẽ là một “tấm vé” để em vào trường chuyên.

Người động viên Kiệt và khích lệ em đến với kỳ thi, chính là người bố của em đang làm việc tại Singapore: Mỗi năm bố em thường về nhà hai lần. Thời gian còn lại, chủ yếu bố và con giao tiếp qua điện thoại. Dù bố không thực sự thạo tiếng Anh nhưng bố vẫn sử dụng vốn tiếng Anh ít ỏi để luyện kỹ năng nói cho em. Bố cũng động viên em, nên thi lấy chứng chỉ tiếng Anh để thử sức mình.

Với nền tảng gốc tiếng Anh khá tốt, Kiệt cho biết em mất 8 tháng để ôn thi chứng chỉ IELTS. Trong thời gian đó, ngoài củng cố ngữ pháp ở trường, Kiệt tập trung thời gian để luyện nhiều kỹ năng nghe, nói và giao tiếp với thầy nước ngoài.

Trước đó, để làm giàu vốn từ tiếng Anh của mình, Kiệt có cách học không quá khác biệt so với học sinh ngày nay, đó là xem clip nước ngoài và tự tìm tòi qua mạng. Có thời điểm, để rèn kỹ năng cho mình, Kiệt còn tìm đến game với mục đích làm quen với nhiều người bạn đến từ các nước trên thế giới để luyện khẩu ngữ của người bản địa, tìm hiểu các thành ngữ mà người nước ngoài hay sử dụng và tập cho mình cách nói tự nhiên.

Việc học tiếng Anh sớm và khả năng tự học, tự tìm hiểu giúp Kiệt nắm vững các kiến thức và giao tiếp thành thạo. Ảnh: Mỹ Hà

Việc học tiếng Anh sớm và khả năng tự học, tự tìm hiểu giúp Kiệt nắm vững các kiến thức và giao tiếp thành thạo. Ảnh: Mỹ Hà

Trong thời gian ôn tập để lấy chứng chỉ, Kiệt nói rằng “không cần học nhiều nhưng phải thực hiện nghiêm túc giáo trình đã đề ra, thực hiện đầy đủ các bài tập mà thầy cô giáo giao ở lớp”.

Điều Kiệt lo lắng nhất trong quá trình ôn thi, đó là các bài luận bởi Kiệt cho rằng nhiều vấn đề đưa ra khá trừu tượng, vĩ mô so với một học trò lớp 9, chẳng hạn như các chủ đề về môi trường, về chính trị, về các vấn đề xã hội. Vì thế, để khắc phục hạn chế này, theo Kiệt tốt nhất người học phải có vốn từ phong phú, phải tìm hiểu thêm các vấn đề về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Nguồn tài liệu phong phú nhất Kiệt hay vào để tìm hiểu đó là trang Wikipedia - một kho bách khoa toàn thư mà em có thể tìm kiếm được rất nhiều tư liệu ý nghĩa.

Để có được kết quả cao trong kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS, Kiệt chia sẻ một bí quyết rất đặc biệt, đó là “đừng tạo áp lực cho bản thân và đừng xem đây là một kỳ thi. Thay vào đó, hãy xem đây như là một giờ học với thầy nước ngoài”. Trên thực tế, Kiệt cũng đã trải qua một kỳ thi IELTS khá nhẹ nhàng và ở các phần thi em đều tự thả lỏng mình để có thể giao tiếp một cách thoải mái với ban giám khảo. Phần thi khó nhất theo Kiệt là phần thi viết và Kiệt đã mất khoảng 30 phút bị bế tắc vì gặp khó khăn trong diễn đạt và tìm ý cho bài viết. Sau phút lo lắng, Kiệt lấy lại bình tĩnh mới có thể tự tin hoàn thành bài thi của mình.

Với kết quả cuối cùng là 8.5, Kiệt đã có một phần thi đặc biệt xuất sắc khi ở kỹ năng Đọc - Reading, em đạt điểm tuyệt đối 9.0, kỹ năng Nói - Speaking và Nghe - Listening Kiệt đạt 8.5. Riêng ở kỹ năng Viết - Writing dù gặp sự cố nhưng Kiệt vẫn đạt 7.5.

Với thành tích đã đạt được, Kiệt trở thành học sinh lớp 9 duy nhất trên toàn tỉnh đạt IELTS 8.5 và đứng đầu danh sách tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đây cũng được xem là kỳ tích ở các trường huyện và là tín hiệu vui về việc dạy và học tiếng Anh ở các nhà trường theo xu hướng hội nhập và quốc tế./.

Tin mới