Nghệ nhân quê lúa biến khu vườn tượng thành điểm tham quan du lịch

(Baonghean.vn) - Thời gian qua Khu vườn tượng 8 vĩ nhân của dân tộc Việt do nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà (xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An) tạo dựng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Khu vườn tượng này hiện đang trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá quê lúa.

        1.jpg

                                        Khu vườn tượng độc đáo của nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà.

Nắng thu vàng ươm như tôn thêm vẻ đẹp của khu vườn tượng, ông Nguyễn Trọng Hà vẫn miệt mài đắp phù điêu bằng những động tác khéo léo và nhanh nhẹn mặc dù đã bước sang tuổi 74. Ông Hà chia sẻ: “Ý tưởng đắp tượng các vĩ nhân được hình thành từ năm 2001 nhưng lúc đó mình đang bận bịu với công việc nhà nước nên đến năm 2007 khi về hưu mới có thời gian để thực hiện”.

2.jpg

                    Khu vườn tượng thu hút người dân khắp nơi đến tham quan, chiêm ngưỡng. Trong ảnh: Nhiều người dân tới tham quan, thắp hương trước tượng Vua Hùng.

Không được đào tạo qua trường lớp về kỹ thuật đắp phù điêu nên ông phải mày mò học hỏi; dụng cụ dùng đắp tượng không có… vì vậy mà ông gặp không ít những khó khăn không nhỏ. Tuy nhiên bằng niềm đam mê và tấm lòng tri ân đối với các vĩ nhân cùng đôi bàn tay khéo léo, ông quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để thực hiện niềm đam mê. 

3.jpg

                                Lễ cầu siêu vào dịp rằm tháng bảy âm lịch tại khu vườn tượng.

Sau 10 năm miệt mài thực hiện, đến nay ông Hà đã tạc được 8 bức tượng của các nhân vật: Vua Hùng thứ 18, vua Lý Công Uẩn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Bác Hồ, Võ Nguyên Giáp, tượng Thích ca mầu ni…

4.jpg

                         Hệ thống cầu ao để du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

6.jpg

                                                                    Cổng vào khu vườn tượng.

Tượng các vĩ nhân được ông Hà đặt trang trọng trong khu vườn sinh thái của gia đình, bao quanh là không gian cây xanh tỏa bóng mát, riêng tượng Vua Hùng thứ 18 được đắp nổi trên mặt nước ao cũng nằm trong khu vườn được nghệ nhân hoàn thành vào cuối năm 2015. Mỗi nhân vật sau khi hoàn thành và giới thiệu đều được các ngành chức năng liên quan và công chúng ghi nhận tài năng của người sáng tạo.

7.jpg

                                    Nghệ nhân Nguyễn Trọng  Hà đang miệt mài đắp phù điêu.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà được Bộ Nông nghiệp & PTNT, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tôn vinh và trao bằng công nhận “Nghệ nhân, chủ nhà vườn sinh vật cảnh Việt Nam tiêu biểu năm 2015”. Ông Hà chia sẻ rằng, đắp phù điêu có sức hút kỳ lạ với tôi, càng làm càng say nên không dứt ra được. Bởi vậy mỗi ngày ông vẫn say sưa bên khu vườn tượng với những ý tưởng mới. Với mong muốn góp phần giáo dục truyền thống của quê hương, đất nước cho các thế hệ người Việt, hiện nay ông Hà đang biến khu vườn tượng của gia đình mình thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

8.jpg
Hòn Độc Thạch nơi ông Hà dự định đắp tượng Thánh Gióng sẽ được hoàn thành trong tháng 9 này.
9.jpg

                        Bản đồ Việt Nam được ông Hà làm từ đá cuội nằm trong khu vườn.

Để hoàn thành ý tưởng trên, ông Hà đang khẩn trương hoàn thành nhiều hạng mục công trình như lắp hệ thống cầu ao xung quanh ao để mọi người đến tham quan có thể ngắm khu vườn tượng ở nhiều góc khác nhau, trên tường bao quanh ao ông đắp nhiều bức phù điêu khác nhau trong đó có 4 thế cây cảnh cơ bản, 16 cây di sản của huyện Yên Thành vừa được Hội Sinh vật cảnh Việt Nam công nhận. Ông Hà cũng đang đắp thêm tượng Thánh Gióng trong khu vườn tượng. Trong tháng 9 này, mọi công việc sẽ được hoàn tất, sẵn sàng cho du khách có thể đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Lan Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới