Nông dân Nghĩa Hòa thu hàng trăm triệu mỗi năm từ nuôi bò sữa

(Baonghean.vn) - Mới du nhập vào địa phương năm 2014 nhưng mô hình nuôi bò sữa theo hình thức công nghiệp đã thực sự mở ra hướng làm ăn mới hiệu quả cho người nông dân Nghĩa Hòa (TX Thái Hòa).

Nếu như trước đây bà con Nghĩa Hòa chỉ quen nuôi bò thịt thì nay đã có nhiều hộ mạnh dạn tiếp cận với phương thức nuôi bò lấy sữa. Hiện tại tổng số bò sữa trên địa bàn xã đã lên tới con số trên 40. Trong ảnh là trang trại chăn nuôi 9 con bò sữa của ông Trần Văn Hải (xóm 3, Nghĩa Hòa) với tổngdiện tích chuồng nuôi hơn 60 m2 và gần 1ha trồng ngô, cỏ voi làm thức ăn cho bò. 
Nếu như trước đây bà con Nghĩa Hòa chỉ quen nuôi bò thịt thì nay nhiều hộ trên địa bàn đã mạnh dạn tiếp cận với phương thức nuôi bò sữa. Hiện, tổng đàn bò sữa toàn xã lên đến trên 40 con. 
Nhờ được tập huấn và tham gia tập huấn kỹ thuật chu đáo nên ông cũng như những hộ nuôi khác đã bước đầu mạnh dạn tiếp cận các tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Trong ảnh, bò được đánh số, gắn chíp và gắn vào tai để tiện chăm sóc, nuôi dưỡng. 
Từ cách chăn nuôi truyền thống, bà con đã nhanh chóng tiếp cận với hình thức chăn nuôi hoàn toàn mới, bò được đánh số, gắn chíp...
Việc vắt sữa cho bò được tiến hành bằng máy để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bò.
Việc vắt sữa cho bò được tiến hành bằng máy, vừa đảm bảo vệ sinh, an toàn cho bò.
Sữa sau khi vắt được lóng qua màng lọc và bảo quản kỹ càng trong bình đựng. Ngay sau đó sẽ được bà con mang tới nhà máy TH để đảm bảo độ tươi ngon cho sữa.
Sữa sau khi vắt được lóng qua màng lọc và bảo quản kỹ càng trong bình đựng. Ngay sau đó sẽ được nhà máy Vinamilk thu mua để đảm bảo độ tươi ngon.
Tổng số sữa thu về bình quân mỗi con bò dao động từ 20 đến 22 kg mỗi ngày, với giá sữa 14 nghìn đồng/kg như hiện nay thì mỗi con chokhoảng gần 200 nghìn đồng lãi ròng mỗi ngày. Đó là nguồn thu khá cao đối với một xã thuần nông vùng núi như Nghĩa Hòa.
Theo các hộ nuôi, tổng số sữa thu về bình quân mỗi con bò dao động từ 20 đến 22 kg mỗi ngày, với giá sữa 14 nghìn đồng/kg như hiện nay thì mỗi con cho khoảng gần 200 nghìn đồng lãi ròng mỗi ngày. Đó là nguồn thu khá cao đối với một xã thuần nông vùng núi như Nghĩa Hòa.
fghj
Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò sữa, các hộ chăn nuôi đã chủ động trồng ngô, cỏ voi, với diện tích không ngừng được mở rộng
Ngô và cỏ sau khi hái sẽ được rửa sạch, để ráo nước và nghiền nhỏ để bò dễ tiêu hóa.
Ngô và cỏ sau khi hái sẽ được rửa sạch, để ráo nước và nghiền nhỏ để bò dễ tiêu hóa.
Ngoài thức ăn tươi, người nuôi còn còn phải bổ sung sữa đậu nành xay và đậu xay để tăng lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Tính ra chi phí cho mỗi con bò mỗi ngày lên tới 120 nghìn đồng.

Ngoài thức ăn tươi, người nuôi còn còn phải bổ sung đậu nành xay để tăng lượng dinh dưỡng cho khẩu phần ăn của bò.

 Hộ nuôi Trần Văn Hữu (xóm 5) cũng là một điểm sáng trong phong trào chăn nuôi bò sữa  của Nghĩa Hòa. Đầu năm 2014 ông đã mạnh dạn vay mượn 700 triệu đồng đầu tư chuồng trại và mua bò sữa giống.  Hiện trang trại của ông có tổng cộng 10 con bò sữa, trong đó 5 con đã sinh sản và cho sữa hàng ngày, 2 con trưởng thành chuẩn bị sinh sản và 3 con bò con.Trang trại của gia đinh anh Trần Văn Hải ở xóm 3 hiện được xem là điểm sáng trong số các hộ nuôi ở xã Nghĩa Hòa. Từ chỗ vay vốn ngân hàng đầu tư chuồng trại với diện tích hơn 60 m2, nuôi 5 con bò, đến nay đã phát triển thêm được 4 con. Theo anh Hải, 5 con bò cái hiện cho sữa mỗi tháng gia đình anh cũng thu được 25 triệu, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm thu 300 triệu đồng.

Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới