Mỹ chi 1.000 tỉ USD nâng cấp kho vũ khí hạt nhân

Đối mặt với thực trạng kho tên lửa, máy bay ném bom và tàu ngầm chiến lược đã “lão hóa”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mới đây đã cam kết sẽ chi khoảng 108 tỉ USD để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân trong 5 năm tới.

tin nhap 20160928135104
Mỹ thử hạt nhân ở Nevada hồi năm 1957.

Tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm căn cứ không quân Minot, nhằm kiểm tra kho vũ khí dưới lòng đất, nơi đang cất giữ 150 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III.

Ông Carter nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không thay thế những hệ thống vũ khí này, chúng sẽ còn xuống cấp hơn nữa, trở nên thiếu an toàn, thiếu hiệu quả và không còn đáng tin cậy”.

Con số 108 tỉ USD chỉ là điểm khởi đầu. Ngoài việc nâng cấp các tên lửa liên lục địa, cũng cần tìm phương án thay thế các máy bay ném bom B-2 đã 20 năm tuổi và máy bay ném bom B-52 có thời gian phục vụ hơn 50 năm. Hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ cũng đã có khoảng 35 tuổi và cần phải được hiện đại hóa.

Dự kiến, chi phí cho chương trình nâng cấp này đến hết năm 2024 sẽ vượt quá 348 tỉ USD.

Theo Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược Mỹ, việc nâng cấp toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có thể lên đến hơn 1.000 tỉ USD.

Nhiều ý kiến chỉ trích việc nâng cấp bộ ba vũ khí hạt nhân của Mỹ không chỉ gây tốn kém cho người nộp thuế Mỹ, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến an ninh toàn cầu.

Giám đốc chính sách của Quỹ Ploughshares, ông Tom Z. Collina cho biết: “Thực tế, Mỹ vẫn có khoảng 4.700 vũ khí hạt nhân trong kho. Có thể khẳng định rằng, chúng ta có quá nhiều vũ khí hạt nhân hơn chúng ta cần”.

Theo Petrotimes

TIN LIÊN QUAN

Tin mới