Thủ tướng Putin sẽ tranh cử tổng thống Nga

Tại cuộc họp thường niên của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền diễn ra hôm 24-9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề cử thủ tướng kiêm chủ tịch đảng Vladimir Putin trở thành đại diện của đảng này trong cuộc tranh cử tổng thống vào năm tới.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống Nga vào năm 2012 - Ảnh: RIA

Tại đại hội, hãng tin RIA cho biết tổng thống Medvedev phát biểu: "Sẽ là quyết định đúng đắn nếu đại hội ủng hộ ông Vladimir Putin là ứng viên cho vị trí Tổng thống nước Nga". Đáp lại, ông Putin chấp nhận đề xuất của ông Medvedev và nói "Tôi muốn gửi lời cám ơn vì những phản ứng tích cực với đề xuất tôi ra tranh cử tổng thống. Đây là điều vinh dự với tôi".

Hãng tin RIA cho biết ông Putin cũng đã đề cử ông Medvedev đứng đầu danh sách 600 ứng viên trong các đợt bầu cử vào Hạ viện Nga sẽ diễn ra vào ngày 4-12 tới đây, để bảo đảm chiến thắng của đảng mình.

Ông Medvedev đã nhận lời đề xuất này, và tuyên bố sẽ sẵn sàng nhận chức thủ tướng nếu đảng của mình chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Putin nói chắc chắn ông Medvedev sẽ xây dựng "một nội các mới trẻ trung, hiệu quả và hăng say", RIA dẫn lời ông Putin.

Đại hội thường niên của đảng Nước Nga thống nhất năm nay có 11.000 thành viên tham dự. Ông Putin, năm nay 58 tuổi, không thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2008 do hiến pháp nước Nga quy định một tổng thống không thể điều hành ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Cuộc tranh cử tổng thống sắp tới của nước Nga sẽ diễn ra vào ngày 4-3-2012.
Quy định về nhiệm kỳ tổng thống trong hiến pháp Nga đã được sửa đổi sau này. Theo đó, một nhiệm kỳ tổng thống kể từ năm 2012 sẽ là sáu năm thay vì bốn năm như trước đây. Giới phân tích cho biết điều này có nghĩa nếu ông Putin chiến thắng thì ông có thể sẽ là tổng thống Nga đến tận năm 2024.

Theo hãng tin AP, tại đại hội, ông Putin cam kết sẽ nâng tiền lương và trợ cấp hưu trí, đồng thời tăng ngân sách cho giáo dục, chăm sóc y tế và hỗ trợ mua nhà; đồng thời khuyến cáo rằng chính phủ cần phải thực hiện những bước đi bất ngờ để giải quyết khủng hoảng tài chính.

(Theo Tuổi trẻ)

Tin mới