Kiev chuẩn bị tấn công, ly khai dọa chiếm toàn vùng Donbass

Lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn, cả Kiev và lực lượng ly khai đều đang huy động bình lính và thiết bị, vũ khí chuẩn bị cho mnột trận đánh mới.
Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) Alexander Zaharchenko tuyên bố, lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn, Kiev đang tái điều động lực lượng vũ trang và chuẩn bị cho cuộc tấn công mới nhằm vào Donetsk. Vấn đề duy nhất là liệu nhà chức trách Ukraine có quyết hạ lệnh nổ súng.
Quân đội Ukraine đã tập trung các đơn vị xung kích xung quanh Donetsk, phục hồi khả năng chiến đấu cho các lữ đoàn đã bị dân quân đánh tan tác vào cuối mùa hè vừa qua.
Quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng, chuẩn bị một đợt tấn công mới?
Quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng, chuẩn bị một đợt tấn công mới?
Việc huy động mở rộng lính nghĩa vụ góp phần làm tăng quân số tập trung ở các vùng cửa ngõ Donbass. Những hệ thống rocket nhiều nòng đủ loại kích cỡ từ ba mặt đang hướng về thủ phủ DNR - Thủ tướng kiêm Tham mưu trưởng quân đội DNR Zaharchenko cho biết.
“Xét theo mật độ các đơn vị quân sự đang được dồn về hướng thành phố Donetsk, theo số lượng các vụ pháo kích gia tăng không ngừng, có thể rút ra kết luận là quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện. Theo các thông tin của chúng tôi, Ukraine cần thêm khoảng 3-5 ngày nữa để hoàn thiện lực lượng, vận chuyển đạn dược và bổ sung nhân sự.”
Những thông tin nghe trộm và trinh sát được của DNR cũng được nhà cầm quyền Ukraine gián tiếp xác nhận. Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Aleksandr Turchinov và các lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng đã trao cho lực lượng Cảnh sát quốc gia 10 xe bọc thép.
Trước đây, lực lượng Cảnh sát quốc gia vốn được hình thành từ đội ngũ tình nguyện viên dân tộc cực đoan đã tham chiến với mọi phương tiện sẵn có, từ xe tải và xe buýt chạy tuyến đến xe chở tiền. Giờ đây, họ nhận được thiết bị quân sự chính quy từ tay các quan chức hàng đầu của chính phủ.
Lẽ dĩ nhiên là một chục xe bọc thép chẳng thể làm nên trò trống gì trên mặt trận. Nhưng điều quan trọng ở đây đối với Kiev là thể hiện họ ưu tiên giải pháp quân sự. Yếu tố này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tranh cử vào Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), được dự kiến tổ chức ​​ngày 26 tháng 10.
Theo các nhà xã hội học đánh giá, cơ hội của Khối Tổng thống Poroshenko là nắm giữ một phần ba số ghế trong quốc hội. Rồi đến lượt “đảng Cấp Tiến” của Oleg Lyashko với khoảng 13% tín nhiệm của cử tri. Đứng hàng thứ ba là “Mặt trận Bình dân” do Arseniy Yatsenyuk và Alexander Turchinov dẫn đầu với 11%.
Cách đây vài tuần, thứ hạng của “Khối Piort Poroshenko” vẫn đứng đầu, vị trí thứ hai thuộc về “Mặt trận Bình dân” của Thủ tướng Yatsenuk với khả năng giành được 9% ghế nghị sĩ còn Đảng Cấp tiến của nhà dân tộc chủ nghĩa hiếu chiến Oleg Lyashko chỉ đứng ở vị trí thứ ba.
Bộ ba Lyashko, Yatsenyuk và Turchinov không che giấu chủ trương hiếu chiến. Họ là các bên vẫn phản đối thỏa thuận ngừng bắn. Khi trả lời phỏng vấn, cả ba lãnh đạo “diều hâu” này thường kêu gào là không nên coi trọng luật về qui chế đặc biệt của Donbass được Tổng thống ký.
Trên các ảnh quảng cáo tranh cử, ba người này đua nhau khoác quân phục hoặc chụp hình đang ngắm bắn, cưỡi xe bọc thép. Nếu đoàn kết lại trong Quốc hội, nhóm này sẽ trở thành một liên minh hiếu chiến nguy hiểm mà ông Poroshenko có muốn cũng không thể đương đầu.
Hơn nữa, Tổng thống hiện hầu như chẳng muốn làm điều gì. Dưới áp lực quốc tế, ông Poroshenko buộc phải chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng dân quân Donbass. Nhưng ông hiểu là chiến thắng quân sự mang lại cho chính trị gia nhiều lợi ích hơn một quá trình đàm phán kéo dài và gian nan.
Ngày 2 tháng 11 dự kiến tổ chức bỏ phiếu bầu quốc hội ​​và lãnh đạo các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk. Theo Moscow, những hoạt động này sẽ góp phần ổn định tình hình ở phía đông Ukraine. Nhưng vì vậy mà chúng bất lợi cho Kiev. Vì vậy, quân đội nước này đang nỗ lực chuẩn bị cho cuộc chiến chớp nhoáng.
Thời điểm được lựa chọn đúng đắn về mặt chiến lược là trước thời điểm diễn ra bầu quốc hội ​​và lãnh đạo các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk. Cuộc tấn công quân sự sẽ phá hoại quá trình dân chủ, chiến sự sẽ lại bùng lên ở đông nam Ukraine và lần này chắc chắn sẽ khốc liệt hơn.
Câu hỏi duy nhất liệu Tổng thống Poroshenko có quyết định đơn phương phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và ra lệnh tấn công hay không? Nếu các đảng phái cực đoan giành được số phiếu đáng kể thì Tổng thống Ukraine sẽ bị các lực lượng hiếu chiến dẫn dắt, chắc chắn súng lại nổ ở miền đông nước này.
Trong khi chính phủ của ông Poroshenko đang “tíu tít” với cuộc bầu cử hỗn loạn và tập trung lực lượng sang miền đông thì phe ly khai đang có những động thái mới quyết liệt nhằm tẩy chay cuộc bầu cử của Kiev, tăng cường hoạt động nhằm khống chế toàn bộ vùng Donbass, công khai thách thức chính quyền trung ương.
Ngày 23-10, ban lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) đã ra một quyết định khiến Kiev cực kỳ tức giận là chuyển múi giờ Donetsk sang múi giờ Moscow, đồng thời Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LNR) cũng bày tỏ ý định tương tự. Ngày Kiev bầu Quốc hội mới 26-10 cũng chính là ngày Donbass sẽ sử dụng giờ của Nga.
Cũng trong thời điểm này, các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, thuộc Nhà nước Liên bang Novorossiya cũng đang ráo riết tổ chức chuẩn bị cho cuộc bầu cử độc lập với Kiev trên phạm vi “lãnh địa” của mình. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 2-11.
Tổng thống Ukraine Poroshenko đã tuyên bố kết quả bỏ phiếu ở Donetsk và Lugansk sẽ không có hiệu lực và yêu cầu hai khu vực tiến hành bầu cử vào ngày 7-12. Tuy nhiên, ai cũng có thể nhận thấy là chắc chắn 2 nước cộng hòa tự xưng này sẽ “phớt lờ” lời cảnh báo của Kiev.
Song song với quyết định tổ chức bầu cử riêng và chuyển sang múi giờ Moscow, quân ly khai đang lên kế hoạch đánh chiếm hàng loạt thành phố có vị trí chiến lược quan trọng ở Donetsk như: Kramatorsk, Mariupol, Slovyansk; không loại trừ khả năng sẽ tổ chức các hoạt động quân sự quy mô lớn.
Thông tin này được đích thân Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zaharchenko tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 23-10 nên không ai có thể nghi ngờ về điều này. Trong cuộc họp báo, ông Zaharchenko đã không hề giấu giếm khả năng tổ chức các hoạt động chiến sự quy mô lớn trong khu vực.
"Kramatorsk, Mariupol, Slavyansk sẽ là của chúng tôi. Chúng tôi có ý định đánh chiếm để giành lại. Vì vậy, không thể loại trừ sẽ còn những hoạt động quân sự nặng nề" - ông nói và cho Interfax biết thêm là "tình hình trên tuyến tiếp giáp giữa các bên tham chiến ở phía đông Ukraine vẫn còn căng thẳng..
Trước đó, ông Zaharchenko cũng cáo buộc Kiev không tuân thủ hiệp ước đình chiến ở miền đông Ukraine, chỉ có “lực lượng dân quân Donetsk” là tuân thủ chế độ ngừng bắn. Điều này cũng đã được xác nhận trong báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) công bố ngày 22/10, do đó họ đã buộc phải đáp trả.
Theo số liệu chính thức do các quan sát viên OSCE cung cấp, trong suốt thời gian chế độ ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 5 tháng 9, hơn 330 thường dân ở Donbass đã bị giết hại. Các đơn vị quân đội do Kiev kiểm soát thường xuyên pháo kích vào lãnh thổ Donbass, còn lực lượng ly khai đã bắt đầu đáp trả kể từ ngày 21-10.
Theo báo cáo đăng trên trang web của tổ chức, các quan sát viên OSCE đã ghi nhận tổng cộng 75 trường hợp vi phạm chế độ ngừng bắn. Trong đó quan sát viên quốc tế đã trực tiếp chứng kiến 15 trường hợp. Trong đó, 13 vụ tấn công do công lực Ukraine mở màn, 2 vụ thuộc về lực lượng dân quân.
Ông Ole Solvang, một nhân viên khoa học cao cấp của Tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cho biết: “Chúng tôi có những bằng chứng chính xác về việc quân đội Ukraine tham gia một số vụ tấn công Donetsk vào đầu tháng 10. Các vị trí bị pháo kích cho phép nhận định đạn pháo được bắn từ phía tây nam - địa điểm tập kết quân đội Ukraine”.
Nguồn Báo Đất Việt

Tin mới