Bạo lực ngày một leo thang ở Jerusalem

(Baonghean.vn) - Thứ tư ngày 5/11, một vụ tấn công đã khiến cho một cảnh sát Israel thiệt mạng và làm cho ít nhất 13 người khác bị thương. Cảnh sát cho biết hung thủ đã lái xe đâm vào những người đi bộ gần một trạm dừng xe điện ở rìa phía tây và phía đông Jerusalem.
TIN LIÊN QUAN
Haaretz người dân Israel chứng kiến vụ tấn công kể lại rằng sau khi lái xe đâm vào những người đi bộ, hung thủ đã rời chiếc xe và tấn công những người đi bộ bằng một thanh sắt. Kẻ này đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Phía cảnh sát cho biết kẻ tấn công là một người Palestine 38 tuổi sống ở trại tị nạn Chouafat phía đông Jerusalem.
Hiện trường vụ tấn công hôm 5/11 tại một trạm dừng xe điện ở rìa phía tây và phía đông của Jerusalem. Ảnh: Ronen Zvulun
Hiện trường vụ tấn công hôm 5/11 tại một trạm dừng xe điện ở rìa phía tây và phía đông của Jerusalem. Ảnh: Ronen Zvulun
Tổ chức cực đoan Hamas đã ca ngợi vụ tấn công đồng thời tuyên bố hung thủ là một trong những thành viên của mình. Hamas nhìn nhận vụ tấn công trên như là “một phản ứng tự nhiên trước những tội ác do những kẻ chiếm đóng người Israel gây ra”. Trong một tuyên bố về các vụ tấn công tiến hành tại Jerusalem gần đây, Hamas xem những kẻ này như những người anh hùng tử vì đạo.
Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào người Israel tại Jerusalem trong vòng chưa đầy một tháng. Hôm 22/10, một người Palestin khác cũng đã lái xe đâm vào một nhóm người dân đứng chờ tại trạm xe điện ở phía đông Jerusalem. Vụ tấn công đã khiến cho một người phụ nữ 22 tuổi và một em bé thiệt mạng đồng thời làm 7 người khắc bị thương. Thời gian này cũng xảy ra những vụ xung đột tại Temple Mount – nơi được xem là địa điểm thiêng liêng không chỉ của người Hồi giáo mà còn là của người Do Thái. Cảnh sát Israel đã được huy động để giải tán những người biểu tình đeo mặt nạ.
Nhằm phản đối “tình trạng căng thẳng leo thang chưa từng có” tại Israel mà cụ thể là ở Temple Mount, chính quyền Amman đã triệu hồi đại sứ của Jordan tại Israel quay về nước. Jordan thông báo nước này sẽ đệ trình vấn đề trên lên Hội Đồng Bảo An của Liên Hợp Quốc. Trên thực tế, Temple Mount nằm dưới sự quản lý của cơ quan tôn giáo Jordan từ năm 1967 nhưng được cả Israel và Palestine giám sát.
Chu Thanh – theo LeMonde 5/11

Tin mới