Giáo đường của người Do Thái tại Jerusalem bị tấn công

(Baonghean) - Thứ ba ngày 18/11, chính quyền Israel cho biết có ít nhất 4 người đã bị thiệt mạng trong khi đang cầu nguyện tại giáo đường của người Do Thái ở Har Nof, phía tây Jerusalem. Vụ tấn công đã khiến cho 4 người đang cầu nguyện khác và 2 cảnh sát bị thương. Cảnh sát tuyên bố 2 kẻ thực hiện vụ tấn công trên đã bị tiêu diệt.

Theo cảnh sát, 2 kẻ tấn công đều là người Palestine sống ở phía Đông Jerusalem. Chúng bước vào giáo đường mang theo một khẩu súng lục và một chiếc rìu. Đây được xem như là một hành động nhằm trả thù cho cái chết của Youssef Ramouni - một tài xế xe buýt người Palestine. Hôm thứ Hai, người ta tìm thấy Youssef Ramouni đã chết trong chiếc xe buýt mà mình vẫn lái hàng ngày tại phía Tây Jerusalem.
Cảnh sát thu dọn hiện trường vụ đánh bom tại Har Nof hôm 18/11. 	Ảnh: AFP/Gali Tibbon
Cảnh sát thu dọn hiện trường vụ đánh bom tại Har Nof hôm 18/11. Ảnh: AFP/Gali Tibbon
Hamas - phong trào Hồi giáo của người Palestine đang nắm quyền tại dải Gaza đã ca ngợi vụ tấn công này. Phát ngôn viên của Hamas cho rằng, đây chính là câu trả lời cho “hàng loạt tội ác mà những người Israel gây ra tại nhà thờ Al-Aqsa của người Hồi giáo”. Trong khi đó, Tổng thống của Palestine - ông Mahmoud Abbas đã lên án “vụ tấn công nhằm vào thường dân đang cầu nguyện tại giáo đường của người Do Thái là tội ác cho dù thủ phạm có là ai đi chăng nữa”.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không chỉ lên án vụ tấn công, mà còn cáo buộc đảng Hồi giáo của ông Mahmoud Abbas “phải chịu trách nhiệm trong việc trực tiếp kích động các vụ bạo lực đang diễn ra tại khu vực này”. Ông Benjamin hứa rằng, Israel sẽ đáp trả “bằng một quả đấm thép cho những cái chết của người Do Thái” tại giáo đường cầu nguyện linh thiêng của họ.
Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang tại Israel, Bờ Tây và Jerusalem. Hàng ngày, tại các khu vực này vẫn diễn ra những cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và Cảnh sát Israel. Trong tháng qua, đã có 5 người Israel và 1 du khách người nước ngoài thiệt mạng bởi các vụ đâm xe hay tấn công bằng dao do người Palestine thực hiện. 6 người Palestine cũng bị thiệt mạng trong đó có tính cả hung thủ của các vụ tấn công.
Trước thông tin về vụ tấn công vào giáo đường cầu nguyện của người Do Thái, cộng đông quốc tế đã có những phản ứng mạnh mẽ. Tổng thống Pháp Francois Hollade đã lên án vụ tấn công trên và cho rằng, đây là một “tội ác đáng ghê tởm”, đồng thời “những kẻ dám hoan nghênh hành động này cũng đáng ghê tởm không kém”. Ngoại trưởng Mỹ John Kery lại cho rằng, đây chính là “một hoạt động khủng bố và hành động này hoàn toàn là vô nghĩa”. Ông John Kery kêu gọi các nhà lãnh đạo Palestine nên kiềm chế việc kích động làn sóng bạo lực chống lại người Israel.
Chu Thanh
(Theo LeMonde 18/11)

Tin mới