IAEA: Cần thêm tiền để thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran

(Baonghean.vn) - Cơ quan kiểm tra vấn đề hạt nhân của Liên hợp quốc vừa yêu cầu các quốc gia thành viên hỗ trợ thêm tài chính để thực thi vai trò theo thỏa thuận nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân của Iran, người đứng đầu Yukiya Amano cho biết hôm 25/8, tuyên bố các quỹ hiện hành sẽ cạn kiệt vào tháng tới.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở IAEA, Vienna, Áo hôm 8/6. Ảnh: Reuters.
Giám đốc IAEA Yukiya Amano phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở IAEA, Vienna, Áo hôm 8/6. Ảnh: Reuters.

Các chi phí đối với các hoạt động của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về vấn đề Iran cho đến nay đã được đáp ứng thông qua đóng góp ngoài ngân sách từ các quốc gia thành viên.

Sau khi Tehran và 6 cường quốc thế giới đạt thỏa thuận hôm 14/7, việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran phụ thuộc hoàn toàn vào các báo cáo của IAEA về chương trình hạt nhân trong quá khứ và hiện tại của quốc gia này.

Ông Amano đã kêu gọi các nước thành viên hỗ trợ IAEA số tiền cần thiết để tiến hành các công việc hiện nay tại Iran và cho biết khoản 800.000 euro (924.000 USD) mỗi tháng mà tổ chức này đã nhận được sẽ cạn kiệt vào cuối tháng tới.

Cơ quan này sẽ cần thêm 160.000 euro/tháng để tiến tới việc thực thi thỏa thuận ngày 14/7 vừa qua, dự kiến diễn ra đầu năm tới. Khi thỏa thuận chính thức được thực thi, cơ quan này sẽ cần 9,2 triệu euro mỗi năm.

Ông Amano cho biết sẽ thảo luận để đưa chi tiêu cho việc giám sát và thẩm tra thỏa thuận Iran vào ngân sách thường xuyên từ năm 2017 trở đi. Phần ngân sách này đã đạt tới con số xấp xỉ 350 triệu euro hồi năm ngoái.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới