Trung Quốc, Thái Lan chuẩn bị tổ chức tập trận không quân chung

(Baonghean.vn) - Ngày 11/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức xác nhận thông tin lực lượng không quân Trung Quốc và Thái Lan sẽ tổ chức cuộc tập trận chung lần đầu tiên mang tên “Falcon Strike 2015”.

Hạm đội biển Đông của Trung Quốc tập trận vào giữa tháng 7 vừa qua Ảnh: PEOPLE’S DAILY
Hạm đội biển Đông của Trung Quốc tập trận vào giữa tháng 7 vừa qua Ảnh: PEOPLE’S DAILY

Cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Korat của Thái Lan từ ngày 12-30/11. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết "Mục đích của cuộc tập trận chung này là tăng cường học hỏi và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các lực lượng không quân hai nước, làm sâu sắc hơn sự hợp tác thiết thực giữa Trung Quốc và Thái Lan, đồng thời làm tăng sự tin tưởng và thắt chặt tình hữu nghị”.

Mỹ từng bày tỏ quan ngại về vụ quân đội Thái Lan đảo chính vào tháng 5/2014 và lên nắm quyền đất nước. Kể từ đó, Thái Lan, đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, đã tìm cách cải thiện quan hệ với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang có ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực và trên thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực Đông Nam Á với hàng loạt các hoạt động xây dựng trái phép trên biển Đông. Tuần trước, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác, trong đó có sự tham dự của cả Mỹ và Trung Quốc đã không đưa ra được một tuyên bố chung vì các bên không thống nhất về việc có nên đề cập đến vấn đề tranh chấp Biển Đông hay không.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới