Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với Iran

Washington hôm qua tuyên bố thực hiện lệnh trừng phạt mới với một số công dân và công ty Iran do vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về thử tên lửa đạn đạo.

my-ap-lenh-trung-phat-moi-voi-iran

Tù nhân Mỹ quá cảnh ở Thụy Sĩ sau khi được Iran phóng thích. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra sau chưa đầy một ngày sau khi Nhà Trắng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Tehran về chương trình hạt nhân, theo New York Times.

Tuyên bố thực ra đã được chuẩn bị vài tuần trước nhưng bị Bộ Tài chính Mỹ trì hoãn. Washington công bố quyết định này khi máy bay chở các công dân Mỹ được Iran trả tự do rời khỏi Tehran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lưu ý các lệnh trừng phạt mới liên quan tới các cuộc thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran, vi phạm các quy định hạn chế của Liên Hợp Quốc, tuy nhiên ông không nói rõ thêm.

Theo lệnh mới, có 11 tổ chức và cá nhân bị trừng phạt do liên quan đến "việc thay mặt Iran thực hiện chương trình mua sắm tên lửa đạn đạo" và 5 người Iran "đã tìm cách mua các bộ phận tên lửa đạn đạo cho Tehran".

Các lệnh trừng phạt mới chủ yếu nhắm vào các cá nhân và một số công ty nhỏ do bị cáo buộc vận chuyển các công nghệ thiết yếu tới Iran.

Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/1 dỡ lệnh trừng phạt Iran sau khi Liên Hợp Quốc xác nhận Tehran đã thu hẹp chương trình hạt nhân. Iran cũng thả 4 tù nhân Mỹ, trong đó có nhà báo Jason Rezaian của Washington Post, theo một thoả thuận trao đổi tù nhân.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới