Google ra mắt mẫu robot mới hoạt động giống con người

(Baonghean.vn) - Atlas, chú robot hình người do công ty Boston Dynamics thiết kế và được Alphabet - công ty mẹ của Google mua, có thể mở cửa ra vào, đi bộ trên tuyết, đặt đồ vật lên cao và tự đứng dậy sau khi bị đẩy ngã. Atlas được tạo ra để khôi phục thảm họa ở những nơi không an toàn cho con người, chẳng hạn như nơi xảy ra các sự cố nhà máy điện hạt nhân.
Atlas thực hiện thí nghiệm đi trên tuyết (Theo Boston Dynamics)
Atlas thực hiện thí nghiệm đi trên tuyết. Ảnh: Boston Dynamics.
Robot Atlas xuất hiện lần đầu vào năm 2013 trong một cuộc thi được tổ chức bởi Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng nâng cao. Phiên bản mới lần này của Atlas là kết quả nghiên cứu của 7  đội phát triển phần mềm từ khắp nơi trên thế giới nhằm cung cấp cho Atlas một bộ não tốt hơn.
Phiên bản mới của Atlas nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn phiên bản trước của nó. Atlas có chiều cao 5 feet, 9-inch (tương đương khoảng 175 cm), cân nặng 180 pounds (tương đương 81,6 kg) và hoàn toàn có khả năng di chuyển.
Atlas sử dụng cảm biến trên khắp cơ thể và chân để giữ thăng bằng. Laser được thiết kế ở phần đầu giúp Atlas có thể quan sát và tránh các chướng ngại vật, điều chỉnh hướng đi, đánh giá địa hình và di chuyển đối tượng.
Vận hành các khớp nối theo nguyên tắc thủy lực, Atlas có thể quét môi trường xung quanh và thực hiện các hoạt động di chuyển phức tạp như: đi bộ, leo cầu thang và né tránh các mảnh vỡ.
Trong một thí nghiệm, một nhân viên của Boston Dynamics đã di chuyển một chiếc hộp từ Atlas bằng một cây gậy khúc côn cầu. Atlas nhanh chóng điều chỉnh và di chuyển để nhặt nó lên. Atlas cũng bị đẩy ngã từ phía sau và nhanh chóng thực hiện một cái chống đẩy để có thể đứng dậy.
Công ty Boston Dynamics nổi tiếng với việc phát triển nhiều robot ấn tượng và độc đáo như Robot Cheetah có thể chạy nhanh hơn cả Usain Bolt, các robot hạng nặng có thể leo tường như một con tắc kè và nhảy cao 30 feet. Các dự án của Boston Dynamics có quan hệ chặt chẽ với quân đội Hoa Kỳ.
Alphabet đang phát triển một số lượng lớn các dự án robot trong những năm qua, trong đó công ty Boston Dynamics là đối tác lớn nhất. Alphabet sẽ tiếp tục đầu tư vào nhánh sản phẩm này vì công ty tin rằng nó sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận trong tương lai./.
Thanh Hiền
(Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới