Vượt mặt Trung Quốc, Ấn Độ "đạt" kỉ lục ô nhiễm không khí

(Baonghean.vn) – Theo một nghiên cứu của Tổ chức Hòa bình Xanh, lần đầu tiên mức độ ô nhiễm trung bình tại Ấn Độ cao hơn so với Trung Quốc vào năm 2015.

Mức độ ô nhiễm không khí ở Ấn Độ, đặc biệt là Bắc Ấn Độ, đã tăng trong vòng 10 năm trở lại đây, với năm 2015 là năm ô nhiễm nhất được ghi nhận, sau khi tiến hành phân tích các phép đo hạt vật chất dựa vào vệ tinh. Báo cáo của tổ chức Hòa bình Xanh cũng chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm trung bình tại Trung Quốc đạt đỉnh điểm vào năm 2011 và đang ngày càng cải thiện một cách đáng kể.

Mức độ ô nhiễm ngày một tăng cao tại Ấn Độ.
Mức độ ô nhiễm ngày một tăng cao tại Ấn Độ.

Chỉ số hạt bụi PM2.5 - chỉ số đánh giá mức độ gây ra những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe đã  giảm 17% ở Trung Quốc trong giai đoạn 2010-2015 và ở Mỹ là 15%. Trong khi đó ở Ấn Độ, chỉ số này đã tăng lên 13%.

Theo tổ chức Hòa bình Xanh, Trung Quốc có thể coi là một ví dụ về việc áp dụng các biện pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thành lập một bộ chỉ tiêu cho việc cải thiện chất lượng không khí tại các khu vực trọng điểm, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch. Chính phủ Trung Quốc cũng tiến hành áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn cho ngành công nghiệp nặng và cắt giảm mức tiêu thụ than.

Tổ chức Hòa bình Xanh đã đưa ra hạn chót đối với Ấn Độ để thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia, và yêu cầu quốc gia này có kế hoạch hành động quy mô lớn đối với các khu vực bị ô nhiễm nặng trải dài từ bang Punjab ở phía Bắc đến Tây Bengal ở phía đông.

Thanh Hiền

(Theo Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới