Anh lại gửi quân tới Afghanistan do lo ngại Taliban

(Baonghean.vn) - Thủ tướng David Cameron hôm 9/7 tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Ba Lan cho biết Anh sẽ triển khai thêm 50 nhân viên để giúp xây dựng các lực lượng an ninh tại Afghanistan.

Quân đội Anh được gửi tới Afghanistan giữa lúc lo ngại về tình hình an ninh đang xấu đi. Ảnh: Internet.
Quân đội Anh được gửi tới Afghanistan giữa lúc lo ngại về tình hình an ninh đang xấu đi. Ảnh: Internet.

Quyết định trên được đưa ra 1 ngày sau khi ông Cameron tuyên bố quân đội Anh sẽ được gửi đến Đông Âu để ứng phó với quân đội Nga. Ông hy vọng sẽ sớm chấm dứt can thiệp quân sự kéo dài của Anh tại quốc gia Nam Á này.

Khi đến Vacsava, Ba Lan, ông Cameron nói rằng việc triển khai quân tại Afghanistan là điều cần thiết: “NATO phải tiếp tục làm việc với chính phủ và các lực lượng an ninh Afghanistan để loại bỏ những kẻ khủng bố ra khỏi đất nước này”.

Những nhân viên mới gia nhập đội ngũ 450 lính Anh đang có mặt tại Afghanistan, những người lẽ ra sẽ được trở về vào cuối năm nay, nhưng phải ở lại đến năm 2017 với nhiệm vụ mới.

Trong số 50 nhân viên an ninh được bổ sung tại Afghanistan, 21 người sẽ tham gia nhiệm vụ chống khủng bố, 15 người giảng dạy tại học viện đào tạo sĩ quan quân đội Afghanistan và 13 người tham gia sứ mệnh “Resolute Support”của NATO tại Afghanistan.

Ngoài ra, Anh cũng tài trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan thêm 70 triệu bảng/năm cho đến năm 2020, cam kết hỗ trợ trực tiếp 178 triệu bảng cho chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani.

Giới chức Anh nhấn mạnh các nhân viên của nước này sẽ tham gia “đào tạo và tư vấn” nhưng không được tham gia các hoạt động chiến đấu chống Taliban.

Thủ tướng Anh Cameron cho biết, bất chấp cuộc bỏ phiếu mới đây về việc rời Liên minh châu Âu, Anh luôn khẳng định quyết tâm tiếp tục đóng vai trò hàng đầu trên sân khấu thế giới.

“Anh sẽ không bớt đi vai trò trên trường quốc tế. Chúng tôi sẽ đảm bảo sử dụng sức mạnh của mình, bao gồm cả thông qua NATO, để truyền bá các giá trị của Anh và những điều mà chúng tôi tin tưởng”./.

Bình Minh

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới