Cảnh sát Mỹ đầu tiên bị bắt vì tài trợ tiền cho IS

Nghi phạm đã “hồn nhiên” gửi tiền tài trợ cho một phiến quân IS ở Syria mà thực chất là cảnh sát chìm đóng giả.

Young trước tòa hôm 3.8.
Young trước tòa hôm 3/8.

1 cảnh sát thuộc Cục Trung chuyển Đô thị Washington đã bị bắt giữ do tài trợ tiền cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Bộ Tư pháp Mỹ thông tin ngày 3/8. Đây là vụ việc đầu tiên 1 cảnh sát Mỹ bị cáo buộc dính líu và tài trợ khủng bố.

Nicholas Young bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ hôm 3/8 nhưng bị lực lượng hành pháp nước này theo dõi từ năm 2010. Không có bằng chứng nào cho thấy ga tàu điện ngầm ở thủ đô Washington bị đe dọa. 2 nhân viên hành pháp Mỹ giấu tên cho biết Young có mặt trước tòa hôm 3/8.

Young đã bị những nhân viên hành pháp chìm để mắt từ năm 2010 về mối quan hệ với người bạn mang tên Zachary Chesser, người bị buộc tội tài trợ tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ngoài ra, Young đã nhiều lần gặp gỡ Amine El Khalifi trước khi tên này bị bắt năm 2012 do âm mưu đánh bom tự sát tòa quốc hội Mỹ.

Cảnh sát khám nhà Young sau khi nghi phạm này bị bắt giữ.
Cảnh sát khám nhà Young sau khi nghi phạm này bị bắt giữ.

Năm 2014, Young từng bị 1 đặc vụ FBI đặt bẫy thuyết phục sang Syria để gia nhập IS. Khi đã “cắn câu”, FBI liên lạc trực tiếp với Young để theo dõi phản ứng của người này. Kết quả là Young đã mua nhiều thẻ chuyển tiền gửi cho IS qua đường tin nhắn thoại. Young tin rằng số tiền này được gửi tới đúng phiến quân đang hoạt động ở Syria.

Năm 2011, Young từng tới Libya và có ý định đến đây một lần nữa. Khi được hỏi, Young nói muốn chiến đấu cùng phe nổi dậy để lật đổ Moammar Gaddafi. Nhiều lần Young thể hiện ý định tích trữ vũ khí, tấn công lực lượng hành pháp.

Sĩ quan Young là một cựu nhân viên an ninh ga tàu điện ngầm ở Washington từ năm 2003 nhưng đã bị sa thải sau khi FBI bắt giữ.

Hàng xóm cạnh nhà Young nói
Hàng xóm cạnh nhà Young nói "Không thể tin được anh ta là cảnh sát".

“Sở cảnh sát Tàu điện ngầm đã thông báo cho chúng tôi khi thấy nghi ngại về khả năng Young dính líu tới khủng bố. Chúng ta có trách nhiệm phải thông tin những vụ việc khả nghi cho cơ quan chức trách mọi lúc, mọi nơi”, cảnh sát trưởng Ron Pavlik thông báo.

Theo CNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới