Liên Hợp quốc đối phó các cuộc tấn công hóa học ở Iraq

(Baonghean.vn) - Cơ quan y tế công cộng của Liên Hợp quốc hôm 27/10 cho biết đã đào tạo 90 nhân viên y tế Iraq về kỹ năng quản lý thương vong hàng loạt”. Đây là một phần trong nỗ lực chuẩn bị ứng phó với các cuộc tấn công tại Mosul, với trọng tâm các cuộc tấn công hóa học có thể xảy ra.

Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) phân phối hàng cứu trợ cho người dân di tản tại thị trấn Qayyarah, gần thành phố Mosul, Iraq. Ảnh: IOM.
Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) phân phối hàng cứu trợ cho người dân di tản tại thị trấn Qayyarah, gần thành phố Mosul, Iraq. Ảnh: IOM.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn chiếm đóng Mosul - thành phố lớn thứ 2 của Iraq trong hơn 2 năm qua, được cho là đang sở hữu các loại vũ khí hóa học dạng thô.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 26/10 cho biết, trong số 700.000 người dự kiến​​sẽ chạy trốn khỏi Mosul, khoảng 200.000 người sẽ có nhu cầu về dịch vụ y tế khẩn cấp. Trong đó, hơn 90.000 trẻ em cần tiêm chủng và 8.000 phụ nữ đang mang thai.

Các chiến dịch tái chiếm Mosul bắt đầu từ ngày 17/10 và dự kiến ​​sẽ phải mất ít nhất vài tuần, nếu không sẽ là vài tháng.

Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) cho biết, khoảng 9.000 người đã chạy trốn, trong khi các chiến dịch vẫn chưa đạt được mục đích là chiếm lại toàn bộ thành phố. Mosul vốn là nhà của hơn 1 triệu người dân Iraq.

Hiện Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc đang vận chuyển lều bạt, chăn màn và những nhu yếu phẩm khác từ Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đến miền Bắc Iraq, để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch quân sự tái chiếm Mosul từ IS.

Lô hàng của Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) hiện đã rời Dubai ngày 27/10, dự kiến ​​sẽ đến những nơi bị ảnh hưởng vào ngày 28/10.

Soliman Mohamed Daud, một nhân viên cung ứng cấp cao của UNHCR nói rằng, 7.000 đơn vị hàng cứu trợ sẽ được gửi tới miền Bắc Iraq. Các lô hàng rời UAE trong ngày 27/10 gồm khoảng 1.500 gói hỗ trợ.

Tuy nhiên, các nhóm cứu trợ lo ngại rằng, một cuộc di cư ồ ạt từ thành phố Mosul có thể làm tê liệt các trại nhân đạo được thiết lập xung quanh thành phố.

Khang Duy

(Theo ABC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới