Hillary Clinton giành nhiều phiếu phổ thông hơn Donald Trump

(Baonghean.vn) - Có thể Donald Trump đã giành chiến thắng đáng ngạc nhiên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng bà Hillary Clinton lại là người nhận được nhiều lá phiếu bầu hơn.

Dù không đắc cử, Hillary Clinton đang có số phiếu phổ thông cao hơn Donald Trump. Ảnh: Internet.
Dù không đắc cử, Hillary Clinton đang có số phiếu phổ thông cao hơn Donald Trump. Ảnh: Internet.

Đến tối 9/11 giờ Mỹ (trưa 10/11 giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi Clinton gọi điện thừa nhận thất bại trước Trump, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã dẫn trước tổng số phiếu phổ thông với khoảng cách sít sao 47.7%-47.5%.

Theo CNN, kết quả cập nhật nhất (đến 9h50 tối 10/11 giờ Việt Nam), bà Clinton giành được 59.938.290 phiếu, khi 92% tổng phiếu dự kiến đã được kiểm. Trump đạt 59.704.886. Khoảng cách giữa 2 bên chẳng là gì so với tổng số 120 triệu phiếu đã kiểm. Con số vẫn tiếp tục thay đổi, khi mà lá phiếu của các cử tri vắng mặt vẫn đang được kiểm đếm.

Đây là sự thay đổi tình thế đối với ông Trump, người 4 năm trước từng tuyên bố “cử tri đoàn là thảm họa đối với một nền dân chủ”, sau thất bại của Mitt Romney năm 2012.

Nếu Clinton vẫn tiếp tục giữ khoảng cách trên, bà sẽ trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên kể từ sau Al Gore hồi năm 2000 giành nhiều phiếu phổ thông hơn nhưng vẫn thất cử. Ông Trump đã giành chiến thắng sau khi đạt mục tiêu 270 phiếu đại cử tri, hiện dẫn bà Trump với tỷ số 290-232, và Michigan là bang duy nhất chưa công bố kết quả...

Trước khi Gore thất bại trong cuộc chạy đua với George W. Bush năm 2000, 3 ứng viên khác là Andrew Jackson, Samuel Tilden và Grover Cleveland, đều sống vào thế kỷ 19, thắng phiếu phổ thông nhưng lại thất cử.

Bước vào ngày bầu cử 8/11, khi hầu hết kết quả trưng cầu đều cho thấy Clinton tuy không quá cách biệt nhưng đều đặn dẫn trước, cơ hội chiến thắng dành cho Trump có vẻ xa vời. Bản đồ cử tri đoàn từng được xem là có lợi cho Clinton, người được cho là sở hữu nhiều cách để giành lấy 270 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên Trump đã phá tan bức tường lửa của Clinton, giành chiến thắng ngoài mong đợi ở Wisconsin và Pennsylvania, cũng như thắng lớn ở các bang còn do dự như Bắc Carolina, Florida hay Ohio.

Phú Bình

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới