Hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong thập kỷ qua

(Baonghean.vn) - Trong 1 thập kỷ qua, Triều Tiên đã có 14 vụ phóng thử tên lửa, riêng trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017 đã có 6 vụ.

Những vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên lần đầu tiên được ghi nhận lại là vào năm 1993 với loại tên lửa Nodong (hay còn có tên gọi là Rodong-1). Loại tên lửa này đã được Triều Tiên phát triển từ những năm 1990 và được cho là có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Theo các tuyên bố từ phía Triều Tiên, loại tên lửa này có tầm bay từ 1000 tới 1500 km, tuy nhiên đây là thông tin chưa được kiểm chứng. Nguồn ảnh: BI.
Những vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên lần đầu tiên được ghi nhận lại là vào năm 1993 với loại tên lửa Nodong (hay còn có tên gọi là Rodong-1). Loại tên lửa này đã được Triều Tiên phát triển từ những năm 1990 và được cho là có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Theo các tuyên bố từ phía Triều Tiên, loại tên lửa này có tầm bay từ 1000 tới 1500 km, tuy nhiên đây là thông tin chưa được kiểm chứng. Nguồn ảnh: BI.
Trong những năm sau đó từ 1993 gtới 2006, phía Triều Tiên chỉ phóng thử tổng cộng 6 vụ, trong đó có 5 vụ được coi là thành công, một vụ phóng thử vào ngày 5/7/2006 với loại tên lửa tầm xa Taepodong-2 thất bại. Cũng trong năm 2006, phía Triều Tiên đã bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản. Nguồn ảnh: Dailynews.
Từ 1993 đến 2006, phía Triều Tiên chỉ phóng thử tổng cộng 6 vụ, trong đó có 5 vụ được coi là thành công, 1 vụ phóng thử vào ngày 5/7/2006 với loại tên lửa tầm xa Taepodong-2 thất bại. Cũng trong năm 2006, phía Triều Tiên đã bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản. Nguồn ảnh: Dailynews.
Từ năm 2006 trở lại đây, phía Triều Tiên liên tục có các vụ phóng thử tên lửa với tần xuất dày đặc và tầm bắn ngày càng xa, điều này chứng tỏ, ngân sách cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ tên lửa của Triều Tiên rất được chú trọng và các công trình nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên rõ ràng đã đạt được những kết quả bươc đầu nhất định. Nguồn ảnh: Times.
Từ năm 2006 trở lại đây, phía Triều Tiên liên tục có các vụ phóng thử tên lửa với tần suất dày đặc và tầm bắn ngày càng xa, điều này chứng tỏ, ngân sách cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ tên lửa của Triều Tiên rất được chú trọng và các công trình nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên rõ ràng đã đạt được những kết quả bươc đầu nhất định. Nguồn ảnh: Times.
Năm 2012, lần đầu tiên Triều Tiên phóng thử thành công một tên lửa mang vệ tinh lên vũ trụ và trở thành một trong một số ít quốc gia nắm bắt được công nghệ vũ trụ trên thế giới. Vệ tinh Kwangmyongsong-3 được Triều Tiên phóng lên từ tên lửa đẩy Unha. Nguồn ảnh: CNN.
Năm 2012, lần đầu tiên Triều Tiên phóng thử thành công 1 tên lửa mang vệ tinh lên vũ trụ và trở thành một trong một số ít quốc gia nắm bắt được công nghệ vũ trụ trên thế giới. Vệ tinh Kwangmyongsong-3 được Triều Tiên phóng lên từ tên lửa đẩy Unha. Nguồn ảnh: CNN.
từ năm 2012, sau khi ông Kim Jong-un lên nắm chính quyền, Bình Nhưỡng đã tổ chức hàng loạt cácc cuộc phóng thử tên lửa với tần xuất tăng dần với mỗi năm có ít nhất một vụ phóng. Trong đó nổi bật nhất là việc nước này phóng thử tên lửa Nodong thành công vào năm 2014 và phóng thành công vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào năm 2016. Nguồn ảnh: BBC.
Từ năm 2012, sau khi ông Kim Jong-un lên nắm chính quyền, Bình Nhưỡng đã tổ chức hàng loạt các cuộc phóng thử tên lửa với tần suất tăng dần với mỗi năm có ít nhất 1 vụ phóng. Trong đó nổi bật nhất là việc nước này phóng thử tên lửa Nodong thành công vào năm 2014 và phóng thành công vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào năm 2016. Nguồn ảnh: BBC.
 tháng 3 năm 2017, phía Triều Tiên đã phóng thử liền một lúc 4 quả tên lửaTongchang-ri từ bãi phóng phía tây bắc nước này. Ba trong tổng số bốn tên lửa đã bay được quãng đường lên tới 620 dặm và rơi xuống tận vùng biển Nhật Bản. Nguồn ảnh: Aljeeza.
Tháng 3/2017, Triều Tiên đã phóng thử liền một lúc 4 quả tên lửa Tongchang-ri từ bãi phóng phía tây bắc nước này. 3 trong tổng số 4 tên lửa đã bay được quãng đường lên tới 620 dặm và rơi xuống tận vùng biển Nhật Bản. Nguồn ảnh: Aljeeza.
Giới quan sát cho rằng việc Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa với tần xuất dày đặc trong giai đoạn từ cuối năm 2016 tới đầu năm 2017 thực chất chỉ là một phép thử mà Bình Nhưỡng đặt ra cho chính quyền mới nhận chứng của Tổng Thống Donald Trump, tuy nhiên với những phản ứng mang tính quyết liệt của phía Mỹ, rất có thể trong tương lai gần phía Triều Tiên sẽ giảm bớt tần suất của các vụ thử tên lửa này. Nguồn ảnh: Collapse.
Giới quan sát cho rằng việc Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa với tần suất dày đặc từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 thực chất chỉ là một phép thử mà Bình Nhưỡng đặt ra cho chính quyền mới nhậm chức của Tổng Thống Donald Trump. Nguồn ảnh: Collapse.

 Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới