Giới phân tích Mỹ: 'Triều Tiên có thể sản xuất vũ khí vi trùng khối lượng tấn'

(Baonghean.vn) - Tờ Washington Post ngày 10/12 đưa tin giới phân tích Mỹ đã dấy lên quan ngại về khả năng Triều Tiên theo đuổi chương trình sản xuất quy mô công nghiệp các mầm bệnh sinh học có thể được sử dụng để đe dọa các nước láng giềng và binh lính Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un . Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un . Ảnh: AP

Báo cáo dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ và châu Á cho hay Bình Nhưỡng đang tiến tới việc tiếp cận máy móc sử dụng trong chương trình này và “các nhà máy có thể sản xuất vi trùng theo khối lượng tấn”.

Một quan chức Mỹ nhận định: “Như vậy bằng nhiều cách, Triều Tiên đã được biết tới là quốc gia sở hữu các chất (sinh học). Lâu nay, câu hỏi đặt ra là tại sao họ sắm được nguyên liệu và phát triển khoa học, mà chưa sản xuất vũ khí?” 

Báo cáo cũng đăng tải hình ảnh từ năm 2015, khi đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm quan tới Viện Công nghệ Sinh học Bình Nhưỡng. Triều Tiên gọi đây là cơ sở có thể hỗ trợ nền nông nghiệp nước nhà, song hình ảnh này lại khiến một số quan chức Mỹ lo ngại.

Chuyên gia Melissa Hanham nghiên cứu về Triều Tiên cho rằng: “Thật khó để tránh đưa ra kết luận rằng viện này có ý định sản xuất ra những mầm bệnh than quy mô quân sự”.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc thông báo nước này đã bổ sung thêm một số nhóm và cá nhân Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, như một phần trong các nỗ lực hiện nay nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho chương trình vũ khí của nước này./.

Lan Hạ

(Theo Fox News)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới