Đánh thuế vào các khoản lợi nhuận của các công ty Mỹ ở nước ngoài

(Baonghean) - Thứ Hai, ngày 2/2, Tổng thống Barack Obama thừa nhận có sự gia tăng trong các khoản chi tiêu. Theo bản ngân sách mà chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Hai, có một sự gia tăng đáng kể các khoản chi tiêu của liên bang cho giáo dục, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng hoặc các chi tiêu quân sự.

Bản ngân sách của chính phủ Mỹ vừa được công bố hôm thứ Hai, ngày 2/2. 	Ảnh: AP/J.Scott Appelewhite
Bản ngân sách của chính phủ Mỹ vừa được công bố hôm thứ Hai, ngày 2/2. Ảnh: AP/J.Scott Appelewhite
Sáng thứ Hai, tập tài liệu về các khoản ngân sách sẽ được trình bày trước Quốc hội Mỹ. Và hiển nhiên, bản ngân sách này chắc chắn vấp phải sự phản đối ở cả 2 viện, nơi các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa chiếm đa số. Trước đó, Tổng thống Obama từng phát biểu, Mỹ có thể đủ khả năng để thực hiện các khoản đầu tư. Ông Obama đồng thời nhấn mạnh việc này sẽ giúp nước Mỹ giảm thâm hụt ngân sách, quay trở lại tăng trưởng và tạo thêm các việc làm mới “với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 90”.
Tổng thống Obama đề xuất một kế hoạch đầu tư trong vòng 6 năm vào cơ sở hạ tầng (bao gồm đường sá, cầu cống…) với số tiền lên đến 478 tỷ USD. Và ngân sách cho những khoản đầu tư này được lấy một phần những khoản thuế đánh vào lợi nhuận từ nước ngoài của các công ty Mỹ. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ đánh thuế 1 lần 14% mỗi năm và nhờ vậy, Chính phủ thu được khoảng 238 tỷ USD từ các công ty nói trên. 
Bản dự thảo ngân sách còn đề xuất các công ty Mỹ có thể sẽ bị áp thuế 19% đối với tất cả các khoản lợi nhuận ở nước ngoài. Được biết từ trước đến nay, các công ty Mỹ không phải trả thuế cho các khoản lợi nhuận thu được ở nước ngoài cho đến khi họ trở về nước.
Tổng thống Obama cũng đề xuất chấm dứt việc cắt giảm ngân sách tự động có hiệu lực kể từ năm 2013. Đồng thời tăng chi tiêu lên 74 tỷ USD và một nửa trong số đó sẽ dành cho chi tiêu quân sự. Trước những nghi ngại về việc Quốc hội bác bỏ bản ngân sách, trả lời phỏng vấn trên tờ Huffington Post, ông Obama đưa ra lời cảnh báo “Nếu như Quốc hội bác bỏ đề nghị của tôi và quay trở lại với việc cắt giảm một cách tùy tiện, thì điều này sẽ gây nguy hiểm đến nền kinh tế và quân sự của nước chúng ta”.
Chu Thanh 
(Theo LeMonde 2/2)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới