Phát hiện hơn 180,6 tỷ euro tiền trốn thuế tại ngân hàng HSBC

(Baonghean) - Mới đây, trước sự có mặt của 55 hãng truyền thông quốc tế, tờ Le Monde đã tiết lộ hơn 180,6 tỷ euro được chuyển bí mật trong các tài khoản thuộc chi nhánh ngân hàng HSBC từ tháng 11/2006 đến tháng 3/2007.
Chi nhánh Ngân hàng HSBC Private tại Geneva. Ảnh: AFP
Chi nhánh Ngân hàng HSBC Private tại Geneva. Ảnh: AFP
Tối Chủ nhật, tờ Le Monde phối hợp với ICIJ và 55 phương tiện truyền thông quốc tế lớn cùng đưa tin về một hệ thống trốn thuế lớn được phát hiện tại Chi nhánh Ngân hàng HSBC Private ở Thụy Sỹ. Theo danh sách này, gần 100.000 khách hàng tại hơn 100 quốc gia, khoảng 20.000 công ty nước ngoài với tổng số tiền là 180,6 tỷ euro đã được chuyển qua chi nhánh Ngân hàng HSBC trong 4 tháng của năm 2006 - 2007.
Rất nhiều nhân vật tên tuổi được liệt kê trong danh sách như đức Vua Mohammed VI của Maroc, với tài khoản lên đến 7,9 tỷ euro; ông Rami Makhlouf (một người anh em họ của Tống thống Syria Bashar al-Assad) hay ông Frantz Merceron - cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính của Haiti. Kèm theo đó là một loạt những diễn viên, người mẫu, ca sỹ, doanh nhân, bác sỹ… với những khoản tài sản lên đến hàng tỷ euro.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, một cuộc điều tra đột xuất giữa Paris, Washington, Brussels và Geneva đã được tiến hành nhằm làm rõ vụ việc. Sáng thứ Hai, Thủ tướng Pháp Manuel Vall đảm bảo rằng “Chính phủ sẽ sử dụng hết những thông tin lấy từ dữ liệu có sẵn của HSBC” và sẽ đưa ra “những hình phạt thích đáng cho những người có liên quan”.
Được biết, người cung cấp những tài liệu liên trên là Hervé Falciani – một cựu nhân viên của ngân hàng HSCB. Trước đó, ông Falciani từng có ý định bán các file mà mình đánh cắp những thông tin về khách hàng, nhưng sau đó đổi ý và cung cấp các tài liệu này cho các nhà chức trách Pháp. Hồi tháng 12/2014, các công tố viên của Liên bang Thụy Sỹ đã truy tố ông Falciani vì tội “gián điệp kinh tế” và “vi phạm các bí mật trong thương mại và ngân hàng”.
Về phía mình, Ngân hàng HSCB thừa nhận “sự thất bại trong quản lý ở quá khứ” đồng thời tuyên bố “những tài liệu trên không hề rõ ràng cho dù đã được khôi phục”. Đại diện Ngân hàng HSBC cáo buộc rằng các dữ liệu trên có thể đã được chế tác lại và do đó độ chính xác là không đáng kể.
Chu Thanh 
Theo Le Monde, Liberation

Tin mới