Vỡ trận!

(Baonghean) - Nông nghiệp vẫn được coi là mặt trận hàng đầu phải không anh Chắt?

- Đương nhiên rồi! Nước ta vẫn là nước nông nghiệp, phần lớn dân số vẫn sinh sống, kiếm ăn ở khu vực nông thôn nên “tam nông” luôn là vấn đề cần được quan tâm nhiều nhất.
- Nếu đúng vậy thì xem ra mặt trận này ngày càng nóng bỏng!
- Ả Nhiêu nói vậy là có ý chi đây?
- Thì không đúng vậy sao. Cái mặt trận này tuy không có tiếng súng nhưng luôn có không ít mất mát đau thương, mà cuối cùng phần thiệt vẫn thuộc về nông dân. Người ta buôn gốc, bán ngọn, còn nông dân thì mua ngọn, bán gốc. Thứ gì đến tay nông dân phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng ở giá cao nhất. Còn nông sản của nông dân bán đi luôn ở mức giá thấp nhất.
- Ừ, ngẫm cho kỹ thì đúng là thế thật!
- Đó là chưa kể mỗi khi ở chợ, rau, củ, quả, thịt thà, cá mú của nông dân không ai mua, khiến xã hội không ít lần phải giải cứu. Mấy hôm nay lại tái diễn  cảnh hàng chục xe chở lợn hơi đợi chờ ở cửa khẩu biên giới phía Bắc vì thương lái bên kia không chịu mua. Lợn bắt đầu chết. Giá lợn hơi lập tức sụt hẳn.
- Hết dưa hấu giờ lại đến lợn, chuyện này sao cứ lặp đi, lặp lại  thế nhỉ?
- Anh hỏi tui, tui hỏi ai đây! Hàng làm ra hoặc là bán đổ, bán tháo hoặc là không bán được. Vật tư mua vào thì giá cao mà chất lượng thấp. Đau một nỗi là người ta cứ coi nông dân như con gà béo luôn tìm cách để xẻo thịt. Hết các công ty tiếp thị lừa đảo hàng kém chất lượng thì đến đa cấp lừa lọc, khiến không ít người tan cửa, nát nhà, hàng xóm, láng giềng nhìn nhau cứ như quân thù, quân hằn. Bây giờ lại đến lượt nông dân bị chính cơ quan nhà nước làm hại.
- Ấy, đến đoạn ni thì ả Nhiêu ăn nói cẩn thận nha, không có chứng cớ là không nói bừa, nói ẩu được đâu!
- Thì báo chí người ta đưa rành rành ra là Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tự ý “bật đèn xanh” cho 7 Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón ra đời. Và từ đây, hàng loạt loại phân bón được 7 trung tâm “ma” này cấp giấy chứng nhận. Một số loại phân bón chất lượng kém nhưng vẫn được đóng dấu cho lưu hành đàng hoàng. Thành ra nông dân mua phải hàng giả, hàng xấu mà vẫn cứ nghĩ là hàng thật, hàng tốt. Việc này xảy  ra mấy năm nay rồi, bây giờ mới phát lộ.
- Thế này thì chết to rồi! Mà sao người ta lại nhẫn tâm làm hại nông dân theo kiểu đó?
- Còn sao nữa, nén bạc đâm toạc mọi thứ mà. Xem ra thì chẳng có ai lo lắng, bảo vệ cho nông dân cả. Cứ đà này không khéo có ngày mặt trận hàng đầu bị… vỡ trận!
Tri Kỷ