Đừng tạo tiền lệ!

(Baonghean) - Trong số những người ra chặn xe, có không ít người đã nhường đất cho khu công nghiệp. Có lẽ là trước khi gật đầu chấp nhận họ đã được nghe giải thích, hứa hẹn…
- Đúng là “đói ăn vụng, túng làm liều”, anh Chắt ạ!
- Có phải ả Nhiêu đang nói đến cái chuyện người dân chặn xe chở công nhân, không cho họ đi về để phải thuê nhà trọ của họ?
- Đúng là không có chuyện chi qua mắt được anh Chắt cả!
- Nói như ả thì cũng có phần đúng, nhưng có lẽ…
- Chuyện rõ rành rành ra đó còn có lẽ chi nữa đây, anh Chắt?
- Rõ thì cũng đã rõ rồi, nhưng cũng không nên vội vã quy kết mà phải xem cội nguồn sâu xa của sự việc ra sao đã!
- Xa hay gần chi thì cũng là sai, là vi phạm pháp luật một cách trắng trợn. Đang yên đang lành tự nhiên vô cớ chặn xe người ta lại là sao?
- Tui với ả yên lành thôi chứ với những người dân trót làm việc đó thì thật sự là không yên lành chút nào hết. Bỏ ra một đống tiền để kinh doanh nhằm thu lợi mà rồi thành một đống nợ, khác chi ngồi trên đống lửa. Cực chẳng đã và cũng bí bức quá đâm ra nghĩ quẩn mới làm liều như vậy!
- Có vẻ như anh Chắt đang cố bào chữa cho hành vi phạm pháp của họ?
- Tui không bênh ai cả mà chỉ muốn nói là chúng ta hãy cố hiểu hoàn cảnh của họ...
- Ý của anh Chắt là…?
- Là trong số những người ra chặn xe, có không ít người đã nhường đất cho khu công nghiệp. Có lẽ là trước khi gật đầu chấp nhận họ đã được nghe giải thích, hứa hẹn sẽ được chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn, việc làm này nọ… Nên cũng phải bình tĩnh xem xét lại, những gì đã hứa với họ mà chưa làm được thì phải làm cho bằng được như đã hứa hẹn. 
- Rồi sao nữa?
- Còn với những người vì thiếu tính toán mà xây nhà trọ theo phong trào, lâm vào cảnh nợ nần thì cùng họ tìm hướng tháo gỡ, hay chuyển đổi sang việc khác để có thu nhập, trả nợ dần dần. Còn với những ai cố tình gây rối thì cũng nghiêm khắc xử lý theo quy định của pháp luật. Việc này phải xử lý hết sức khéo léo để có lợi cho cả ba bên là chính quyền, nhà đầu tư và người dân. Song cũng phải hết sức tỉnh táo để người dân không nương theo đó mà dựa dẫm ỉ thế làm càn.
- Nghĩa là…?
- Là không tạo ra tiền lệ, không vì nôn nóng ổn định tình hình mà vội vàng chấp thuận tất cả để rồi mỗi khi xảy ra chuyện gì không như ý muốn của mình, người ta lại tụ tập làm càn, ăn vạ chính quyền và người khác.
Tri Kỷ
TIN LIÊN QUAN