Mần cho có!

(Baonghean) - Cả đời quanh quẩn sau bụi tre làng, ngoại ngữ thì không biết, lên mạng tra gu-gồ thì tìm nỏ ra cho nên không rõ là trên thế giới còn có nước mô có hình thức kỷ luật khiển trách như ở ta. Kỷ luật mà như không, rất phản cảm và gây ức chế cho tất cả những ai biết chuyện, trừ người bị khiển trách.

Đơn cử là ngày 23/6, Hội đồng kỷ luật Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã khiển trách một ông kiểm sát viên và một ông Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Nhơn Trạch vì đã ký lệnh bắt giam oan bà chủ đầm tôm trên địa bàn huyện.

Ui trời, nghe mà nóng trong ngài rồi thì “ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái” vì ức chế không chịu nổi. Nói ký lệnh bắt giam oan là hơi nhẹ, chưa đúng với bản chất của cái hành vi sai phạm rất chi là nghiêm trọng đó. Nói cho đúng theo thuật ngữ chuyên ngành thì là mấy người đó đã phê chuẩn lệnh bắt không đúng pháp luật. Không đúng thì là sai trái.

Là bắt giam người trái pháp luật và lẽ ra phải bị truy tố chơ! Chưa kể, hành vi đó, có khi còn là tiếp tay cho những hành động sai phạm của một nhóm người khác nhằm trù dập người tố cáo tiêu cực một cách vừa tinh vi vừa trắng trợn. Bởi trong chuyện này, như báo chí đã đưa tin thì bà chủ đầm tôm vì xót xa cho việc nuôi tôm của mình bị thiệt hại do nạn khai thác cát trộm nên đã tố cáo sự việc lên công an huyện.

Cứ tưởng hành vi bảo vệ tài sản của mình và bảo vệ môi trường, khoáng sản của huyện nhà một cách chính đáng sẽ được các nhà chức trách tưởng thưởng. Ai ngờ lại bị chính các nhà chức trách vu cho cái tội chống người thi hành công vụ. Công an huyện sốt sắng ký quyết định khởi tố bị can, Viện KSND huyện cũng vội vã ký quyết định bắt giam một cách rất bất thường.

Vì sự sốt sắng thái quá  và cả bất thường đó mà dân tình nghĩ ngay đến việc tố cáo của bà chủ đầm tôm đã vô tình “đập bể nồi cơm” của một số công bộc cho nên mới bị “hành lại”. Tội tày trời vậy mà chỉ bị khiển trách. Khiển trách nhẹ hơn cảnh cáo, mức nhẹ nhất trong thang bậc kỷ luật ở ta, là chỉ nói mồm với nhau. Xong rồi thôi, vẫn nguyên chức, nguyên quyền, nỏ hề hấn chi cả.

Có vẻ như việc xử lý những sai phạm đó đang được thực hiện theo kiểu: mần cho có!

Nông Phu

TIN LIÊN QUAN