Tọa đàm khoa học "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đền Cờn với phát triển du lịch"

(Baonghean.vn) - Sáng 12/9, UBND Thị xã Hoàng Mai đã tổ chức tọa đàm khoa học "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đền Cờn với phát triển du lịch trong điều kiện mở cửa hội nhập".

Về dự buổi tọa đàm có đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lãnh đạo Sở VHTT và DL; Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội, Nghệ An.

Với gần 800 năm tuổi, đền Cờn là địa danh lịch sử văn hóa tâm linh nổi tiếng xứ Nghệ với những câu chuyện huyền thoại được lưu truyền trong dân gian bởi vẻ đẹp, sự linh thiêng ngày càng thu hút du khách thập phương gần xa. Tuy nhiên, trong lễ hội hàng năm vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của các yếu tố văn hóa dân gian trong nhân dân. Các hoạt động kinh doanh phục vụ trong lễ hội đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn lộn xộn...

 Toàn cảnh buổi tọa đàm khoa học
Toàn cảnh buổi Tọa đàm


Trên tinh thần bảo tồn và phát huy giá trị di tích đến Cờn và để lễ hội đền Cờn ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh và tham quan du lịch của các du khách gần xa. Buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến tham luận xung quanh vấn đề này như: gìn giữ và phát huy giá trị di sản đền Cờn với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thị xã Hoàng Mai; Đền Cờn quá khứ, hiện tại và tương lai; Đền Cờn qua các kỳ lễ hội; Đua thuyền truyền thống, tổ chức thi đấu và quảng bá nhằm thu hút khách du lịch; Quan điểm xây dựng công trình nhằm gìn giữ và tôn vinh cảnh quan đền Cờn...

 Bà Vũ Thị Thảo - Phó chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai phát biểu khai mạc buổi tọa đàm khoa học với mong muốn đây là dịp để các đại biểu trong tỉnh, trong nước đưa ra những ý kiến tâm huyết cho bảo tồn, gìn giữ, phát huy di tích đền Cờn trong tương lai.
Bà Vũ Thị Thảo - Phó chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai phát biểu khai mạc mong muốn các đại biểu trong tỉnh, trong nước đưa ra những ý kiến tâm huyết cho bảo tồn, gìn giữ, phát huy di tích đền Cờn trong tương lai.
Ông Đoàn Hồng Vũ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị xã Hoàng Mai phát biểu chỉ đạo buổi tọa đàm.
Ông Đoàn Hồng Vũ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị xã Hoàng Mai phát biểu chỉ đạo buổi tọa đàm.
ông
Ông Nguyễn Viết Chức - Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long nhấn mạnh: Tọa đàm khoa học tại Hoàng Mai khởi đầu cho chương trình hữu ích của những người yêu mến và có trách nhiệm với một di sản văn hóa nổi tiếng: đền Cờn. 
Bà Hoàng Thị Quỳnh Anh - Phó giám đốc Sở VHTT và DL
Bà Hoàng Thị Quỳnh Anh - Phó giám đốc Sở VHTT và DL cho rằng: Thời gian tới Thị xã Hoàng Mai cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị lịch sử cũng như tiềm năng du lịch của đền Cờn nói riêng, Thị xã Hoàng Mai nói chung. 
 Ông Hồ Ngọc Hà - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương
Ông Hồ Ngọc Hà - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương trăn trở khôi phục đua thuyền truyền thống gắn với quảng bá thu hút khách du lịch.
 Bà Cao Thị Lan
Bà Cao Thị Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội cho rằng: Muốn lan tỏa, Thị xã Hoàng Mai cần liên kết với các điểm đến khác tại các tỉnh phía Bắc để khai thác giá trị di tích lịch sử văn hóa đền Cờn.
 Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo.
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo.
Các đại biểu xem triển lãm ảnh về đền Cờn và tiềm năng phát triển du lịch của Thị xã Hoàng Mai.
Các đại biểu xem triển lãm ảnh về đền Cờn và tiềm năng phát triển du lịch của Thị xã Hoàng Mai.

Tại buổi tọa đàm, Thị xã  Hoàng Mai cũng đã xác định thời gian tới di tích đền Cờn phải được sử dụng và khai thác một cách tích cực, phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh và là điểm tham quan du lịch của du khách thập phương; Đa dạng hóa các hình thức khai thác phát huy tác dụng di tích; Tiến hành lập hồ sơ xếp hạng di tích đền Cờn Ngoài để tạo cơ sở khoa học cơ sở pháp lý trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích; Phục hồi và tôn tạo các di tích cổ ở Phương Cần... Từ đó xây dựng tuyến du lịch gồm các xã có điểm du lịch hấp dẫn như Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Quỳnh Nghĩa ...với các sản phẩm du lịch tín ngưỡng, nghỉ dưỡng, tắm biển, tham quan làng nghề truyền thống ...

Thanh Thủy - Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới