Hot boy viết chữ đẹp Nghệ An: 'Chỉn chu từng con chữ đã thành bản năng'

(Baonghean.vn) – Đôi câu thơ, bài văn, hay thậm chí chỉ là dòng tự sự ngắn ngủi … được Tiến Nhã viết và chụp hình đăng tải lên facebook cá nhân đã luôn nhận được hàng trăm like, bình luận và chia sẻ tích cực.

Con trai khối tự nhiên nhưng mê chữ đẹp

Theo dõi Tiến Nhã một thời gian qua faceboook cá nhân và trực tiếp trò chuyện mới thấy, hot boy này liên tục đưa người đối diện từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đồ hoạ: Tiến Viễn.
Đồ hoạ: Tiến Viễn.

Là hot boy viết chữ đẹp có tiếng trên cộng đồng mạng, nhưng ít người trên 'thế giới ảo' biết rằng, Nhã hiện đang là sinh viên năm cuối, khoa Hóa học, trường ĐH Vinh. Chuyên ngành Hóa học tưởng chừng khô khan, công thức, dường như chẳng hề liên quan chút nào đến những nét chữ bay bướm, điêu luyện mà Nhã vẫn thường chia sẻ trên facebook.

Mặt khác, nhiều người vẫn thường đùa Tiến Nhã, rằng con trai tuổi Quý Dậu thường viết lách … nguệch ngoạc như gà bới, sao chẳng đúng chút nào với trường hợp của chàng hot boy này? Rồi thì, con trai mà mê viết chữ đẹp liệu có … 'chuẩn men'?

Chữ của Tiến Nhã chân phương, mềm mại, giàu cảm xúc.
Chữ của Tiến Nhã mềm mại, giàu cảm xúc.

Lạc quan với tất thảy những ý kiến khen, chê của mọi người, Tiến Nhã chia sẻ câu chuyện của bản thân mình: “Từ nhỏ, em đã được bố mẹ rèn thói quen trau chuốt từng nét chữ vì quan niệm 'nét chữ, nết người', con chữ không vô hồn mà nó toát ra phong thái, tính cách, phẩm chất của mỗi người. Lớn lên, em tham gia nhiều cuộc thi viết chữ đẹp các cấp và đạt giải cao, điều đó càng thôi thúc em rèn luyện và sáng tạo ra nhiều cách viết khác nhau. Chỉn chu từng con chữ đã thành bản năng rồi, dù em theo ngành học tự nhiên thì trong trình bày văn bản, tính toán số liệu trong thời gian gấp rút, em vẫn đảm bảo viết sạch đẹp như thế”.

Tiến Nhã vui vẻ cho biết, việc ‘nổi tiếng’ trên mạng đến với em khá tình cờ. Năm đầu đại học, khi làm bài luận chính trị, em làm nhanh và 4 trang giấy chữ đều tăm tắp như in khiến thầy cô và nhiều bạn bè rất ấn tượng. Một số bạn đã nhanh tay chụp lại bài viết đó và đăng tải lên diễn đàn sinh viên, từ đó trở đi, cái tên Nhã ‘chữ đẹp’ trở thành tên gọi thân thuộc với nhiều người.

Truyền cảm hứng luyện chữ đẹp 

Tiến Nhã luyện chữ đẹp cho rất nhiều học sinh tiểu học. Nhiều em từ việc viết cẩu thả đã rèn được tính chỉn chu, kiên nhẫn.
Tiến Nhã luyện chữ đẹp cho rất nhiều học sinh tiểu học. Nhiều em từ việc viết cẩu thả đã rèn được tính chỉn chu, kiên nhẫn.

Gần 2 năm nay, ngoài nhịp học tập, sinh hoạt bình thường như bạn bè cùng trang lứa, Tiến Nhã còn dành thời gian và tâm huyết cho các lớp học luyện chữ đẹp mà tự mình tổ chức và trực tiếp giảng dạy.

Căn phòng trọ nhỏ của Tiến Nhã trên đường Bạch Liêu (TP.Vinh) những buổi tối cuối tuần nhộn nhịp hơn thường lệ. Mỗi đợt dạy viết chữ đẹp, Nhã nhận phụ đạo cho khoảng 10 học sinh tiểu học, THCS. Các em đến với lớp học của 'thầy' Nhã qua sự gửi gắm của bố mẹ, với mong muốn con em mình rèn được nét chữ chỉn chu, qua đó, tập đức tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, tập trung trong công việc.

Dù viết bút mực hay bút bi, dù nắn nót hay viết gấp rút thì chữ viết của Quang Nhã vẫn đều đặn và đẹp tăm tắp như in.
Viết bút mực hay bút bi, nắn nót hay "tốc ký" thì chữ viết của Tiến Nhã vẫn tăm tắp đẹp.

Tính đến nay có khoảng hơn 100 lượt học sinh tham gia luyện chữ đẹp cùng Nhã. Theo em, luyện chữ đẹp không khó, bắt đầu từ việc luyện viết trên vở kẻ ô ly, tập viết đúng ô, đúng khoảng cách, rèn nét thanh, nét đậm từng chữ cái. Sau khi đã quen tay mới ghép chữ thành bài thơ, bài văn … có dung lượng ngắn, dài khác nhau tùy thời gian tập luyện. Quan trọng nhất là tư thế ngồi, cách cầm bút thật thoải mái, hợp lý.

Một tác phẩm được xem là
Một tác phẩm được xem là "viết tháu" của Tiến Nhã nhận được hàng trăm like và bình luận trên mạng xã hội.

Với quan niệm "chữ là người”, Tiến Nhã thường lấy những câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ, bài thơ giàu ý nghĩa nhân văn để học trò tập viết. Qua đó, ‘thầy giáo’ 9X này mong muốn sẽ bồi đắp thêm cho tâm hồn các em nhỏ những giá trị sống tích cực, nhân ái. Với Nhã, chữ đẹp không phải để biểu diễn mà phải như một 'phản xạ vô điều kiện', dù viết ở đâu, lúc nào, bằng công cụ gì thì chữ viết vẫn phải chỉn chu, sạch đẹp. Như vậy mới thực sự là 'nét chữ, nết người' và việc rèn chữ đẹp mới thực sự gắn liền với rèn giũa tính cách, tâm hồn. 

Phước Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới