“Nga cởi mở với phương Tây nhưng lại bị lừa“

(Baonghean.vn) - Tất cả những gì nước Nga muốn từ châu Âu là hợp tác “để phát triển kinh tế, thương mại và các quan hệ văn hóa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 19/6 nói với tờ báo Hufvudstadsbladet của Phần Lan rằng, khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga đã hoàn toàn cởi mở với các nước phương Tây, nhưng họ đã lừa dối nước này.

“Chúng tôi đã hoàn toàn mở cửa với phương Tây, nhưng không phải vì chúng tôi bị đánh bại. Chúng tôi tự làm điều đó, chẳng ai xâm lược chúng tôi”, nhà ngoại giao này nói.

Bà lưu ý, nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, kiến trúc sư của chương trình perestroika (cải tổ) “chỉ muốn chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang”. “Ông ấy muốn kết thúc Chiến tranh Lạnh. Vì thế chúng tôi cởi mở và đã bị lừa. Người ta đáp lại bằng việc dựng hàng rào thép gai ngăn cách chúng tôi”, Zakharova nói.

Cũng theo người phát ngôn Zakharova, toàn bộ những gì nước Nga muốn từ châu Âu là hợp tác “nhằm phát triển kinh tế, thương mại và các quan hệ văn hóa”. “Chúng tôi muốn tự do đi đến các quốc gia của nhau, và chúng tôi muốn gạt bỏ sự cần thiết phải xin thị thực. Nhưng họ luôn khước từ chúng tôi”, bà lưu ý.

“Việc này giống như câu chuyện xảy ra với tàu ngầm Nga ở Thụy Điển: ai cũng nghĩ rằng chúng ở đó, nhưng chẳng ai từng nhìn thấy chúng. Một tháng sau đó, khi toàn bộ người Thụy Điển đều lo sợ, truyền thông viết một mẩu nhỏ nói rằng thứ mà họ tưởng là tàu ngầm hóa ra lại là cái gì đó khác”, Zakharova nói.

Tin mới