Nông dân Nghệ An có thêm mùa dứa 'ngọt'

(Baonghean.vn) - Mặc dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết thất thường, nhưng nhiều nông dân Quỳnh Lưu trồng dứa năm nay rất phấn khởi vì dứa được mùa và bán được giá cao.

 Xã miền núi Tân Thắng có khoảng 400 héc-ta diện tíc trồng dứa. Khu vực trồng nhiều nhất chủ yếu tập trung vào các xóm là 2/9, 12/9, 26/3... Từ nhiều năm nay, cây dứa được xem là một trong số những mặt hàng nông sản chủ lực của Quỳnh Lưu đã có nhãn hiệu, tham gia thị trường khá tốt.
Xã miền núi Tân Thắng có khoảng 400 héc-ta diện tích trồng dứa. Khu vực trồng nhiều nhất chủ yếu tập trung vào các xóm là 2/9, 12/9, 26/3... Từ nhiều năm nay, cây dứa được xem là một trong số những mặt hàng nông sản chủ lực của Quỳnh Lưu đã có thương hiệu, tham gia thị trường khá tốt. Ảnh: Thủy Lợi.
Thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm thương lái ở các vùng  về thu mua dứa cho bà con. Anh Lê Văn Sáng, ở xóm 12/9, xã Tân Thắng, phấn khởi cho biết: “Hiện tại mới chỉ vào đầu vụ thu hoạch nhưng việc tiêu thụ dứa của gia đình khá thuận lợi. Nếu so với mọi năm, giá thu mua trung bình tại ruộng của năm nay 5 nghìn đồng/kg chưa phải là cao. Song với mức này, người trồng dứa cũng đã có lợi nhuận. Gia đình tôi đang thu hoạch 10 sào dứa sớm với sản lượng đạt khoảng hơn 17 tấn quả. Sau trừ chi phí sẽ còn dư được khoảng 50 triệu đồng tiền lãi.
Thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm thương lái ở các vùng về thu mua dứa cho bà con. Anh Lê Văn Sáng, ở xóm 12/9, xã Tân Thắng, phấn khởi cho biết: “Hiện tại mới chỉ vào đầu vụ thu hoạch nhưng việc tiêu thụ dứa của gia đình khá thuận lợi. Nếu so với mọi năm, giá thu mua trung bình tại ruộng của năm nay 5 nghìn đồng/kg chưa phải là cao. Song với mức này, người trồng dứa cũng đã có lợi nhuận. Gia đình tôi đang thu hoạch 10 sào dứa sớm với sản lượng đạt khoảng hơn 17 tấn quả. Sau trừ chi phí sẽ còn dư được khoảng 50 triệu đồng tiền lãi". Ảnh: Thủy Lợi.
 Hiện thương lái thu mua dứa loại I (từ 0,6 kg/trái trở lên) tại ruộng có giá từ 5,5 nghìn – 6 nghìn đồng/kg; khóm dưới loại I có giá 5 nghìn đồng/kg. Còn các tiểu thương bán lẻ tại chợ thì dao động từ 8,5 nghìn -10 nghìn đồng/kg. Đây tuy chưa phải là mức giá cao so với các năm nhưng cũng được cho là mức giá mà người trồng dứa có lãi.
Hiện thương lái thu mua dứa loại I (từ 0,6 kg/trái trở lên) tại ruộng có giá từ 5,5 nghìn – 6 nghìn đồng/kg. Còn các tiểu thương bán lẻ tại chợ thì dao động từ 8,5 nghìn -10 nghìn đồng/kg. Đây tuy chưa phải là mức giá cao so với các năm nhưng cũng được cho là mức giá mà người trồng dứa có lãi. Ảnh: Thủy Lợi.
Hơn nữa, với việc bà con trồng theo hướng rải vụ (thời gian ra hoa gối nhau thay vì ra đồng loạt - pv) còn giúp cho việc đảm bảo nguồn cung hàng cho thị trường đến hết mùa hè và đồng thời tránh được tình trạng dứa chín đồng loạt dẫn đến việc dồn ứ, khó tiêu thụ hoặc bị thương lái ép giá. Vì thời gian chín của quả dứa rất ngắn, nếu để chín quá thì sẽ bị giảm độ đường. Hiện ngoài số lượng dứa chín đang được thu hoạch, trên đồng dứa của bà con Tân Thắng vẫn còn nhiều diện tích dứa non và mới ra hoa.
Hơn nữa, với việc bà con trồng theo hướng rải vụ (thời gian ra hoa gối nhau thay vì ra đồng loạt - pv) còn giúp cho việc đảm bảo nguồn cung hàng cho thị trường đến hết mùa hè và đồng thời tránh được tình trạng dứa chín đồng loạt dẫn đến việc dồn ứ, khó tiêu thụ hoặc bị thương lái ép giá. Vì thời gian chín của quả dứa rất ngắn, nếu để chín quá thì sẽ bị giảm độ đường. Hiện ngoài số lượng dứa chín đang được thu hoạch, trên đồng dứa của bà con Tân Thắng vẫn còn nhiều diện tích dứa non và mới ra hoa. Ảnh: Thủy Lợi.
Năm nay, mặc dù thời tiết biến động thất thường nhưng so với mọi năm, năng suất dứa vẫn tương đối ổn định và đạt từ 27 -30 tấn/héc - ta. Giống dứa Queen với năng suất cao được trồng rất phổ biến
Năm nay, mặc dù thời tiết biến động thất thường nhưng so với mọi năm, năng suất dứa vẫn tương đối ổn định và đạt từ 27 -30 tấn/héc - ta. Giống dứa Queen với năng suất cao được trồng rất phổ biến. Ảnh: Thủy Lợi.
Dứa là loại cây trồng có khả năng chịu hạn tốt nên chủ yếu được trồng ở những vùng đất đồi. Trung bình mỗi héc - ta dứa cần từ 70 – 80 triệu đồng tiền chi phí đầu tư. Song, hiệu quả kinh tế cây dứa mang lại khá cao so với nhiều loại cây trồng khác. Hiện nay, toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 750 héc ta diện tích đất trồng dứa.
Dứa là loại cây trồng có khả năng chịu hạn tốt nên chủ yếu được trồng ở những vùng đất đồi. Trung bình mỗi ha dứa cần từ 70 – 80 triệu đồng tiền chi phí đầu tư. Song, hiệu quả kinh tế cây dứa mang lại khá cao so với nhiều loại cây trồng khác. Hiện nay, toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 750 ha diện tích đất trồng dứa. Ảnh: Thủy Lợi.

Cao Thị Thủy Lợi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới