Iraq: Trụ sở cảnh sát bị tấn công, 30 người chết

Ngày 3/2, trụ sở cảnh sát tại thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq, đã phải hứng chịu liên tiếp những đợt tấn công nghiêm trọng. Đã có ít nhất 30 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương trong vụ việc này.

Đầu tiên là một vụ đánh bom liều chết bằng ôtô nhằm vào trụ sở trên ở trung tâm thành phố Kirkuk. Tiếp đến, những kẻ tấn công ném lựu đạn. Chiếc xe mà những đối tượng này dùng trong vụ đánh bom được sơn giống như một xe cảnh sát và nhóm tấn công cũng giả trang như những cảnh sát.

Hiện trường một vụ đánh bom ở trụ sở cảnh sát tại thành phố Kirkuk. (Nguồn: BBC)

Theo những nhân chứng, sau vụ nổ bom là ba đối tượng cầm lựu đạn và mặc áo cài bom, tìm cách xông vào trụ sở cảnh sát qua cửa chính nhưng đã sớm bị tiêu diệt.

Ngoài thương vong nặng nề, vụ tấn công trên còn gây hư hại lớn đối với các tòa nhà, cửa hiệu gần đó. Cảnh sát đã gần như phong tỏa giao thông ở trung tâm Kirkuk, tiến hành sơ tán các văn phòng, công ty khỏi khu vực hiện trường để tiếp tục việc tháo kíp nổ những chiếc áo cài bom của các đối tượng tấn công.

Hiện chưa tổ chức nào đứng ra nhận là thủ phạm song các tay súng Hồi giáo Sunni, trong đó có nhóm hàng đầu của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq, vẫn thường nhằm vào các mục tiêu thuộc lực lượng an ninh và chính phủ nước này hòng gây bất ổn, đẩy Iraq trở lại xung đột sắc tộc đẫm máu giống như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2005-2008.

Vụ tấn công nghiêm trọng trên phá vỡ không khí tương đối yên tĩnh trong vài ngày qua ở Iraq, báo hiệu gia tăng căng thẳng trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng chính trị đang bao trùm với nhiều cuộc biểu tình kêu gọi Thủ tướng Nuri al-Maliki từ chức.

Kirkuk, cách thủ đô Baghdad 240 km về phía Bắc, là một thành phố đa sắc tộc gồm những người Arập, người Kurd và người Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là trung tâm của cuộc xung đột dầu mỏ và đất đai giữa chính quyền Baghdad và cộng đồng người Kurd tự trị ở miền Bắc nước này./.
Theo (TTXVN) - ĐT

Tin mới