Berlin: Gần 10.000 người biểu tình chống Islamophobia

(Baonghean.vn) - Tối thứ 3 ngày 13/1, tại thủ đô Berlin, khoảng 10.000 người tụ tập biểu tình chống Islamophobia (có nghĩa là “nỗi sợ hãi đối với Hồi giáo”) cùng sự góp mặt của Thủ tướng Angela Markel. Được biết, chính các tổ chức Hồi giáo tại Đức đã kêu gọi tổ chức cuộc biểu tình phản đối các vụ tấn công mà các chiến binh thánh chiến Hồi giáo cực đoan thực hiện tại Pháp.
Những người đứng đầu các tổ chức Hồi giáo tại Đức đã đặt những vòng hoa trắng có ghi “Khủng bố: không bao gồm tất cả những người Hồi giáo” phía trước cửa Đại sứ quán Pháp khi sự kiện bắt đầu. Tổng thống Đức Joachim Gauck phát biểu “Những kẻ khủng bố muốn chia rẽ chúng ta nhưng kết quả lại ngược lại: điều chúng gây ra chỉ khiến  cho mọi người xích lại gần nhau hơn”.
Hàng nghìn người biểu tình chống Islamophobia trước Đại sứ quán Pháp tại Berlin, Cổng Brandeburg. Ảnh: Reuters/Fabrizio Bensch
Hàng nghìn người biểu tình chống Islamophobia trước Đại sứ quán Pháp tại Berlin, Cổng Brandeburg. Ảnh: Reuters/Fabrizio Bensch
Ông Joachim Gauck tuyên bố “Tất cả chúng ta đều là người Đức. Chúng ta đều là những người dân chủ dù có khác nhau về chính trị, văn hóa hay tôn giáo. Mọi người chăm sóc lẫn nhau và cần có nhau. Chúng ta cần tin tưởng rằng mọi người đều có thể sống một cuộc sống như mình mong muốn: được sống trong sự đoàn kết, pháp luật và tự do”. Tổng thống Đức cho rằng Đức “đã trở nên đa dạng hơn về văn hóa, tôn giáo nhờ nhập cư”.
Trong một bài phát biểu ngắn gọn, Aiman Mazyek, chủ tịch Hội đồng trung ương của người Hồi giáo ở Đức đảm bảo “Những kẻ khủng bố không hề chiến thắng và sẽ không bao giờ chiến thắng… Hành động mà chúng gây ra đã phạm phải những tội ác đáng bị báng bổ nhất”. Sau bài phát biểu là một phút mặc niệm dành cho những nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Paris. Đồng thời, những sắc màu xanh, trắng và đỏ trên lá cờ của Pháp được chiếu lên Cổng Brandenburg, một biểu tượng của nước Đức.
Kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công đẫm máu ở Pháp, các nhà chức trách Đức đang lo sợ tình trạng căng thẳng sẽ leo thang tại nước này. Hiện tại, phong trào “Người châu Âu chống Hồi giáo hóa ở phương Tây” (Pegida) đang ngày một rộ lên ở Đức. Hôm thứ 2 vừa rồi, hơn 25.000 người hưởng ứng phong trào Pegida đã  biểu tình chống người Hồi giáo ở thành phố Dresde, nằm phía đông đất nước. Được biết, trong số 81 triệu người dân Đức thì có khoảng 4 triệu người Hồi giáo mà phần lớn là có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Chu Thanh – Theo LeMonde 13/1

Tin mới