Trộm nước – một loại hình phạm tội mới nổi ở California

(Baonghean.vn)- Trộm cắp nước? Câu chuyện tưởng như đùa lại đang diễn ra với xu hướng ngày một tăng ngay trên bang California của Mỹ.

Trước đợt hạn hán được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong vòng suốt 4 năm qua, cảnh sát bang California liên tục nhận được những thông báo về các vụ trộm cắp nước. Hàng chục vụ ăn cắp nước đã được cảnh sát lưu vào hồ sơ như vụ một người công nhân đánh cắp 2.500 lít nước từ một chiếc xe cứu hỏa tại San Ramon hay như vụ đánh cắp 1 xe chở nước tại Oakland…

Nhiều gia đình giàu có phung phí nước

Nhiều gia đình giàu có vẫn phung phí nước, trong khi nhiều nơi hạn hán vẫn hoành hành

(nguồn Internet).

Không chỉ dừng lại tại đó, những tên trộm thậm chí còn đánh cắp cả một chiếc Ford chứa đầy những bình nước tại một trung tâm cung cấp nước giúp đỡ cho những người gặp hạn hán. Sau đó, cảnh sát đã tìm lại được chiếc xe thế nhưng toàn bộ số nước trên xe đã không cánh mà bay.

Được biết, tình hình hạn hán ở California đang diễn ra rất nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp. Theo ước tính, ngành công nghiệp California tiêu thụ lên đến 80% lượng nước của bang.

Nông nghiệp chiếm đến 80% lượng nước ở bang California, ảnh Reuters.
Nông nghiệp chiếm đến 80% lượng nước ở bang California, ảnh Reuters.

Điều đáng nói là mặc dù tình trạng hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng nhưng nước vẫn đang bị sử dụng một cách khá lãng phí tại California. Bà Stephanie Pincetl – Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững đại học California cho biết, trong khi nhiều trang trại phung phí nước để tưới cho cây cần sa (loại cây được xem là hợp pháp tại California) hoặc những người có tiền dùng nước chỉ để giữ cho các bãi cỏ trước nhà tươi tốt vào mùa khô thì đang có hàng người không đủ nước để dùng cho những sinh hoạt hằng ngày.

Bà Stephanie đã lên án việc sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên nước của các trang trại lớn và cả những người giàu có đồng thời đề nghị cắt giảm lượng nước, đặc biệt tại những khu phố nhà giàu – nơi có mức tiêu thụ nước gấp 3 lần các khu phố khác.

Chu Thanh – theo Le Monde

TIN LIÊN QUAN

Tin mới