California ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

(Baonghean.vn)- Trước tình trạng cháy rừng ngày đang ngày một hoành hành dữ dội tại phía bắc bang California khiến cho một lính cứu hỏa thiệt mạng và buộc hàng trăm người khác phải rời bỏ nhà cửa, Thống đốc Jerry Brow đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang này.

Cháy rừng ở cali
Một đám cháy rừng ở bang California. AFP

Cho đến sáng ngày 2/8, khoảng 8.000 nhân viên cứu hỏa được hỗ trợ bởi lực lượng Cảnh sát quốc gia vẫn tiếp tục dập tắt 20 đám cháy mà phần lớn là do sét đánh ở phía bắc California. Chính quyền cũng cho đóng cửa nhiều km đường cao tốc để phục vụ cho công tác chữa cháy.

Tuy nhiên, việc dập tắt các đám cháy ngày càng khó khăn hơn khi mà bang California đang phải đối mặt với đợt hạn hán lịch sử từ 4 năm qua. Thậm chí, trong một tuyên bố đưa ra hôm 31/7, ông Jerry Brow còn ví “hạn hán nghiêm trọng và thời tiết khắc nghiệt gần như khiến cho cả bang thành một mồi lửa”.

Cháy rừng ở cali
Các đám cháy đã thiêu rụi 3 ngôi nhà ở Lower Lake, California.AFP

ợc biết, kể từ nhiều tuần qua, các nhân viên cứu hỏa vẫn đang cố gắng khống chế các đám cháy nhưng họ đều thất bại trong việc ngăn chặn sự lan rộng của ngọn lửa. Trước tình hình trên, ông Ken Pimlott – Cục trưởng Cục Lâm nghiệp bang California cho rằng lúc này chỉ có những cơn mưa mới có thể khiến cho tình hình thay đổi.

Hiện, chính quyền bang đang lo sợ các đám cháy sẽ còn lan rộng nếu như tình trạng hạn hán vẫn tiếp tục diễn ra. Theo thống kê của bang, từ đầu năm đến nay đã có hơn 3.400 đám cháy xảy ra ở California. Điều này đã khiến cho các cơ quan chức năng đau đầu bởi con số trên đã vượt mức trung bình của các năm trước lên đến hơn 1.000 vụ.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới