Liên Hợp Quốc đặt lệnh trừng phạt 4 công dân Anh tham gia IS

((Baonghean.vn) - Liên Hợp Quốc đã đặt lệnh trừng phạt với bốn công dân Anh sau khi Chính phủ nước này gửi yêu cầu. Được biết, đây là những đối tượng đã gia nhập tổ chức IS ở Syria.

Hàng ngàn chiến binh nước ngoài chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq
Hàng ngàn chiến binh nước ngoài chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq

Danh sách trừng phạt vừa công bố của Liên Hợp Quốc có tên hai người đàn ông và hai người phụ nữ mang quốc tịch Anh, gồm Omar Hussain, Nasser Muthana, Aqsa Mahmood và Sally Anne Jones. Họ sẽ phải đối mặt với lệnh cấm đi lại và “đóng băng” tài sản do đã tham gia và tuyển mộ các chiến binh tham gia vào tổ chức IS thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Động thái này đánh dấu việc lần đầu tiên kể từ 10 năm qua Anh trình tên công dân vào danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. "Thủ tướng Cameron khẳng định rằng Anh sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn các công dân Anh tham gia chiến đấu cho IS và rằng các chiến binh nước ngoài phải đối mặt với hậu quả của sự lựa chọn này", đại diện của Downing Street cho biết. "Nước Anh gửi một thông điệp răn đe đến với những ai có ý nghĩ chiến đấu cho IS và sẽ tiếp tục xem xét vấn đề trừng phạt công dân nếu nhiều cá nhân khác có liên quan".

Nước Anh ước tính có hơn 700 công dân nước này đã đến Syria, trong đó một bộ phận không nhỏ có ý định gia nhập tổ chức IS. Phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết những người bị áp đặt lệnh trừng phạt đã tích cực tìm kiếm tuyển mộ các chiến binh tham gia IS và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy hoạt động trực tuyến, bao gồm cả việc hướng dẫn về cách làm bom tự chế.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới