Nhật Bản dỡ các lệnh trừng phạt về hạt nhân đối với Iran

(Baonghean.vn) - Sau khi Mỹ, EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về hạt nhân đối với Iran, ngày 22/1, Nhật Bản cũng đã có thông báo chính thức về việc thực hiện hành động tương tự.

Cuộc đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna, Áo.
Cuộc đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna (Áo).

Động thái này diễn ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận Tehran đã tuân thủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận hạt nhân đạt được với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc, cùng với Đức) tại thủ đô Vienna nước Áo hồi tháng 7/2015.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố: "Nhật Bản muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Iran hơn nữa và góp phần vào nền hòa bình và sự ổn định của khu vực Trung Đông thông qua mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nhật Bản và Iran".

Bằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, các công ty bảo hiểm của Nhật Bản sẽ có thể đưa ra những chính sách về giao dịch thương mại liên quan đến Iran, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng được tạo cơ hội để đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt ở nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Một thỏa thuận đầu tư giữa Tehran và Tokyo dự kiến ​​sẽ được ký kết trong tương lai không xa. Nhiều công ty Nhật Bản đã đăng ký tiến hành hợp tác trong kinh doanh với Iran. Hôm 21/1, Tập đoàn Suzuki Motor cũng cho rằng họ đang cân nhắc việc quay trở lại thị trường Iran.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới