Có tới 20 quốc gia cung cấp bom cho IS

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được công bố từ nghiên cứu của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 25/2. Các công ty từ 20 quốc gia đang tham gia vào chuỗi cung ứng các vật liệu giúp nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chế tạo bom – một thực tế đáng báo động, đòi hỏi chính phủ và các doanh nghiệp cần hành động mạnh mẽ hơn nhằm theo dõi “dòng chảy” của các loại hóa chất, dây cáp và các vật liệu có thể dùng để chế tạo bom khác.

Lá cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được treo ở miền nam Lebanon hôm 19/1. Ảnh: Reuters
Lá cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được treo ở con phố thuộc miền nam Lebanon hôm 19/1. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của EU cho thấy có tới 51 công ty từ nhiều quốc gia trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Mỹ đã sản xuất, bán hoặc tiếp nhận hơn 700 vật liệu, linh kiện được IS sử dụng để chế tạo ra các thiết bị nổ tự chế (IED). Trong đó, nhiều nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với 13 công ty, tiếp đó là Ấn Độ với 7 công ty có liên quan. Ngoài ra, các công ty tại Brazil, Romania, Nga, Hà Lan, Trung Quốc, Thụy Sỹ, Áo và CH Séc cũng có liên quan đến việc cung cấp các thiết bị chế tạo IED.

IED hiện đang được sản xuất trên một quy mô “bán công nghiệp" bởi các nhóm phiến quân, trong đó sử dụng cả các bộ thiết bị công nghiệp vốn bị quản lý chặt chẽ và các vật liệu thông thường như hóa chất phân bón và điện thoại di động.

Các nhà nghiên cứu cho biết IS có thể thu gom được một số thiết bị trong thời gian chỉ 1 tháng sau khi những thiết bị đó được cung cấp một cách hợp pháp tới địa phương. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo trong việc giám sát chuỗi cung ứng những vật liệu có thể được dùng để chế tạo bom.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới