250.000 trẻ em Syria phải ăn cỏ để sống

(Baonghean.vn) - Tổ chức Save the Children hôm 9/3 cho biết hơn 250.000 trẻ em đang bị mắc kẹt tại những vùng bị bao vây ở Syria hằng ngày phải ăn cỏ và thậm chí là thức ăn dành cho gia súc để sống sót.

Một em bé tại khu vực đang bị bao vây ở Syria. Ảnh: Twitter.
Một em bé tại khu vực đang bị bao vây ở Syria. Ảnh: Twitter.

Tổ chức phi chính phủ Save the Children báo cáo, ít nhất 250.000 trẻ em ở Syria đang phải sống trong “những nhà tù mở” và buộc phải ăn cỏ hoặc các thức ăn dành cho gia súc để sống sót. Nhiều gia đình được khảo sát trong bản báo cáo của Save the Children tâm sự, đôi khi họ không ăn gì cả ngày và đi ngủ với cái bụng rỗng.

Ông Hassan - một người cha trong gia đình ở phía Đông Ghouta, gần Damascus cho biết, khi không có thức ăn, gia đình họ phải ăn cỏ để sống. Ông Hassan buộc phải nói dối các con của mình rằng cỏ có thể ăn được dù ai cũng biết điều đó chỉ là lừa mình dối người. Còn đối với Marwan – một cậu bé cũng sống ở phía đông Ghouta cho hay, em đã giảm 1/3 trọng lượng cơ thể kể từ khi khu vực em đang sống bị vây hãm.

Tại những thành trì đang bị bao vây ở phía Đông Damascus, rất nhiều trẻ em đã thiệt mạng vì những bệnh đáng ra có thể phòng ngừa. Theo Tiến sỹ Nizar, ông đã nhìn thấy nhiều đứa bé chết vì suy dinh dưỡng hay thiếu thuốc men. Các căn bệnh về da hay đường ruột đang lan rộng tại những khu vực này khi những kẻ bao vây cắt đứt nguồn nước, buộc người dân phải sử dụng những nguồn nước bị ô nhiễm. Thêm vào đó, nhiều đứa trẻ cũng mắc chứng viêm phổi do bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ những vụ nổ.

Việc chăm sóc thai sản gần như không tồn tại ở những khu vực này. Bà Amira - một người mẹ sống tại khu vực bị bao vây ở miền bắc tỉnh Homs cho biết, nhiều trường hợp đã tử vong do thiếu hộ sinh hay do băng huyết.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới