Lật lại hồ sơ phạm tội của 3 kẻ đánh bom ở Brussels

(Baonghean.vn) – Ngày 23/3, cánh sát Bỉ xác nhận 2 kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Zaventem là anh em nhà Khalid EI Bakraoui và Ibrahim EI Bakraoui. Kẻ thứ 3 đang được cho là Najim Laachraoui. Hãy cũng Báo Nghệ An lật lại hồ sơ phạm tội của các đối tượng này.

Anh em nhà Khalid và Ibrahim EI Bakraoui

 Anh em nhà Khalid và Ibrahim EI Bakraoui. Ảnh: DH
Anh em nhà Khalid và Ibrahim EI Bakraoui. Ảnh: DH

Anh em nhà Khalid và Ibrahim EI Bakraoui năm nay 27 và 30 tuổi, đều thuộc diện bị cảnh sát truy nã. Vào ngày 30/1/2010, Ibrahim EI Bakraoui và 1 đồng phạm đã thực hiện vụ cướp tại một cơ quan môi giới chứng khoán. Ibrahim ở trong xe và làm nhiệm vụ canh giữ.

Khi cảnh sát đến, Ibrahim đã bắn liên tục về phía cảnh sát và làm 1 nhân viên cảnh sát bị thương. Tháng 10/2010, Ibrahim bị Tòa án Hình sự Brussels kết án 9 năm tù giam với tội danh bắn súng vào cảnh sát.

Tháng 2/2011, tới lượt Khalid EI Bakraoui hầu tòa và bị kết án 5 năm quản chế vì tội ăn cắp xe. Khi bị bắt vào thời điểm đó, cảnh sát phát hiện y sở hữu nhiều khẩu súng trường cùng đồng bọn.

Najim Laachraoui

Cảnh sát vẫn luôn tích cực tìm kiếm nam thanh niên 25 tuổi này kể từ sau loạt vụ tấn công nhằm vào Paris. Theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra của chính quyền Pháp, AND của Najim Laachraoui được tìm thấy trên “vật liệu nổ sử dụng trong loạt vụ tấn công” khiến 130 người thiệt mạng hôm 13/11 năm ngoái.

Najim Laachraoui – kẻ được cho là nghi phạm còn lại đang chạy trốn sau vụ đánh bom kép tại sân bay Zaventem. Ảnh: Cảnh sát Bỉ
Najim Laachraoui – kẻ được cho là nghi phạm còn lại đang chạy trốn sau vụ đánh bom kép tại sân bay Zaventem. Ảnh: Cảnh sát Bỉ

Laachraoui từng đến Syria hồi tháng 2/2013 và đã quay trở về hôm 3/12. Y đã dùng cái tên Auvelais để thuê một căn hộ nhằm phục vụ thực hiện các vụ tấn công tại Paris.

Y từng được kiểm tra tại biên giới Áo – Hungary dưới cái tên giả Soufiane Kayal hồi đầu tháng 7 khi đi cùng nhóm với Salah Abdeslam – đối tượng bắt giữ chính diễn ra hôm 18/3 tại Brussels và Mohamed Belkaid, đối tượng 35 tuổi người Algeria.

Cảnh sát nghi ngờ Laachraoui và Mohamed Belkaid có liên hệ điện thoại với một số kẻ đánh bom tự sát tối 13/11 tại Paris. Nhiều khả năng, Belkaid là người nhận tin nhắn “Chúng tôi đã rời đi, chúng tôi bắt đầu” được gửi từ điện thoại của một trong những kẻ xả súng tại nhà hát Bataclan.

Chu Thanh

(theo La Libre)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới