Tướng NATO cảnh báo chiến tranh hạt nhân với Nga năm 2017

Cựu phó tư lệnh NATO ở châu Âu cho rằng Nga có thể tấn công các nước vùng Baltic vào năm tới và cuộc xung đột hạt nhân sẽ bùng nổ.

tuong-nato-canh-bao-chien-tranh-hat-nhan-voi-nga-nam-2017

Cựu phó tư lệnh NATO ở châu Âu, tướng Alexander Richard Shirreff. Ảnh: NDC

Cựu phó tư lệnh NATO ở châu Âu, tướng Alexander Richard Shirreff, mới đây cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân với Nga có thể xảy ra trong vòng một năm tới, nếu khối này không tích cực tăng cường năng lực phòng thủ ở khu vực Baltic, theo Independent.

Tướng Shirreff cho rằng Moskva đang có kế hoạch "tấn công" các nước thành viên của NATO ở khu vực là Latvia, Litva và Estonia, nên phương Tây cần phải khẩn trương tăng cường lực lượng để ngăn chặn nguy cơ này.

"Nga sở hữu năng lực hạt nhân toàn diện, nếu xung đột xảy ra chắc chắn sẽ dẫn đến chiến tranh hạt nhân", ông Shirreff khẳng định.

Năm 2014, sau khi nghỉ hưu, ông Shirreff viết cuốn sách "Chiến tranh với Nga: 2017" nói về cuộc xung đột giả định giữa châu Âu và Nga. Tuy nhiên ông khẳng định với BBC rằng cuốn sách được viết dựa trên những dữ liệu có thực.

Theo nội dung cuốn sách, vào đầu năm tới, Nga có thể lấy lý do bảo vệ người thiểu số nói tiếng Nga ở các nước vùng Baltic để can thiệp vào khu vực và "xâm chiếm" ba nước thành viên NATO. Tướng Shirreff cho rằng sự yếu kém của NATO sẽ thúc đẩy kế hoạch này của Nga.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới