Triều Tiên mở lại nhà máy sản xuất plutoni

(Baonghean.vn) - Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 6/6 cho biết Triều Tiên dường như đã mở cửa trở lại một nhà máy sản xuất plutoni để phục vụ cho mục tiêu phát triển các vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghe giới thiệu về tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tại 1 cơ sở bí mật. Ảnh: KCNA.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghe giới thiệu về tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tại 1 cơ sở bí mật. Ảnh: KCNA.

Giám đốc IAEA - Yukiya Amano cho biết đã quan sát thấy các lò phản ứng hạt nhân công suất 5 MW được nối lại hoạt động, cùng với đó là sự mở rộng của máy ly tâm liên quan đến quá trình làm giàu urani tại khu vực Yongbyon - 1 trong những cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên của IAEA cho biết thêm: "Có những dấu hiệu cho thấy các nhà máy tái chế tại Yongbyon đã được kích hoạt. Có thể là dùng để tái chế nhiên liệu”.

Trước đó, năm 2013, IAEA cũng tuyên bố Triều Tiên đã khởi động lại tất cả các cơ sở hạt nhân, bao gồm các lò phản ứng chính tại khu Yongbyon đóng cửa trước đó thông qua các hình ảnh từ vệ tinh.

Tháng 9/2015, IAEA cho rằng Yongbyon hoạt động với mục đích cải thiện cả "chất lượng lẫn số lượng" vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Cơ sở Yongbyon được xây dựng để tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Hiện có rất ít thông tin về số lượng vũ khí urani hoặc plutoni mà Triều Tiên đang sở hữu. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng plutoni được tái chế tại Yongbyon sẽ được sử dụng trong bom hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đang phải chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng về chương trình vũ khí hạt nhân của mình, bao gồm các biện pháp trừng phạt có hiệu lực từ tháng 3mà được cho là khắc nghiệt nhất từ trước đến nay của Liên hợp quốc, trong khi chỉ nhận được hậu thuẫn từ đồng minh lớn duy nhất là Trung Quốc.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới