Chính phủ Anh chính thức trả lời không trưng cầu ý dân lần 2

(Baonghean.vn) - Trong tuyên bố chính thức trả lời bản kêu gọi của hơn 4,1 triệu người Anh yêu cầu tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit, Chính phủ Anh khẳng định sự kiện này “chỉ diễn ra 1 lần trong 1 thế hệ”.

Niềm hy vọng của hơn 4,1 triệu người từng ký vào bản kiến nghị tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 đã bị dập tắt sau khi chính phủ Anh đưa ra phản hồi chính thức vào tối 8/7(sáng 9/7 theo giờ Việt Nam).

Theo quy định, những kiến nghị nhận được trên 100.000 chữ ký sẽ được Quốc hội xem xét để tiến hành 1 cuộc tranh luận.

Dù chưa có quyết định cuối cùng về việc có tiến hành tranh luận hay không, song trong thông báo hồi đáp, Bộ Ngoại giao Anh chỉ rõ hơn 33 triệu người đã thể hiện quan điểm của mình trong cuộc trưng cầu ý dân.

Bản kiến nghị với hơn 4,1 triệu chữ ký đã không mang lại kết quả. Ảnh: The Guardian
Bản kiến nghị với hơn 4,1 triệu chữ ký đã không mang lại kết quả. Ảnh: The Guardian

Tuy nhiên, những người ký vào bản kiến nghị cho rằng cần tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 vì tỷ lệ người ủng hộ Brexit không vượt quá 60% và cũng chỉ có chưa đến 75% cử tri tham gia bỏ phiếu.

Trước ý kiến của người dân, bản thông báo phản hồi của chính phủ có lý giải, Đạo luật về Tổ chức trưng cầu ý dân không quy định tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tối thiểu và nêu rõ: “Đạo luật này đã được tranh luận và nhất trí cao tại cả Thượng viện và Hạ viện. Đạo luật chỉ có những điều khoản quy định về ngày diễn ra trưng cầu ý dân, ai được quyền tham gia bỏ phiếu, câu hỏi đưa ra trong cuộc trưng cầu, trong khi không quy định về tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tối thiểu”.

“Thủ tướng và chính phủ có quan điểm rõ ràng rằng, cuộc trưng cầu ý dân chỉ diễn ra 1 lần duy nhất và như lời Thủ tướng, quyết định của người dân phải được tôn trọng. Bây giờ chúng ta phải chuẩn bị cho tiến trình ra khỏi Liên minh châu Âu và chính phủ cam kết sẽ đảm bảo lợi ích tốt nhất có thể cho người dân Anh trong các cuộc đàm phán với EU”.

Phía dưới thông báo phản hồi của Chính phủ, Ủy ban giải quyết Kiến nghị cũng nêu rõ quyết định có tổ chức một cuộc tranh luận hay không sẽ bị hoãn đến ngày 12/7.

Lý do là chính phủ cần xác thực chữ ký trên bản kiến nghị, bởi đến nay Ủy ban đã phát hiện có khoảng 77.000 trong số hơn 4,1 triệu chữ ký là giả mạo.

Diệp Khanh

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới