Cuộc chiến Iraq: Không có 'mối đe dọa rõ ràng nào' từ Saddam Hussein

(Baonghean.vn) -  Ngày 6/7, Ủy ban Điều tra độc lập của Anh đã công bố báo cáo điều tra được chờ đợi đã lâu về cuộc chiến tranh Iraq.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Ảnh: CNN
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bắt tay các binh sỹ. Ảnh: CNN

Phát biểu với báo giới tại London, Chủ tịch Ủy ban Điều tra độc lập của Anh John Chilcot cho biết: “Anh đã lựa chọn việc tham chiến tại Iraq trước khi toàn bộ những phương án hòa bình trở nên bất khả thi. Hành động quân sự khi đó không phải là phương sách cuối cùng trong cuộc chiến tranh Iraq.”

Báo cáo 12 quyển, 2,6 triệu chữ tiêu tốn mất hơn 7 năm để hoàn thành, khoảng thời gian dài hơn cả trận chiến Iraq. Báo cáo chỉ trích cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nhưng không cáo buộc ông tham chiến bất hợp pháp.

Báo cáo cũng cho thấy Thủ tướng Anh Tony Blair khi đó đã phát biểu với Tổng thống Mỹ George Bush rằng ông sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ trong "bất cứ điều gì" liên quan đến Iraq, vài tháng trước khi hai nước phát động cuộc xâm lược Iraq.

Theo ông Chilcot, cơ sở pháp lý cho hành động quân sự của Anh ở Iraq “không thỏa đáng”, đồng thời nhấn mạnh rằng chính sách của Anh về Iraq được đưa ra dựa trên “những đánh giá và thông tin tình báo sai lầm”.

Ông Chilcot cho biết thêm vào tháng 3/2003, khi cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu được triển khai, không hề có "mối đe dọa rõ ràng nào" từ Saddam Hussein. 

Thậm chí, Thủ tướng Blair đã được cảnh báo về nguy cơ bất ổn khu vực và khủng bố trước khi tiến hành xâm lược Iraq, song cảnh báo đã bị phớt lờ. Thủ tướng Anh khi đó cho rằng quyết định xâm lược Iraq là để đảm bảo mối quan hệ giữa Anh và Mỹ.

Ông Chilcot nhận định, vai trò quân sự của Anh ở Iraq trở nên “sai lầm nghiêm trọng” và kết thúc không thành công. Ông cũng tiết lộ rằng cựu Thủ tướng Blair đã "đánh giá quá cao khả năng của mình trong việc tác động đến các quyết định của Mỹ liên quan đến Iraq”.

Trước khi bản báo cáo được công bố, ông Tony Blair thừa nhận rằng cuộc tấn công vào Iraq đã dẫn đến sự xuất hiện của nhóm "Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Lan Hạ

(Theo CNN, USAtoday)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới