Hơn 50.000 người nằm trong danh sách thanh trừng của Tổng thống Erdogan

(Baonghean.vn) - Ngày 19/7, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiêu diệt tận gốc những đồng minh của giáo sĩ Fethullah Gulen đang lưu vong ở Mỹ sau cuộc đảo chính thất bại ngày 15/7 cũng như mở rộng phạm vi cuộc thanh trừng sang các trường học, cơ quan tình báo và các cơ quan tôn giáo.

Hơn 50.000 người nằm trong danh sách thanh trừng của Tổng thống Erdogan. Ảnh: Reuters.
Hơn 50.000 người nằm trong danh sách thanh trừng của Tổng thống Erdogan. Ảnh: Reuters.

Ngày 19/7, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cho đóng cửa các cơ quan truyền thông của những giáo sĩ đang hoạt động tại quốc gia này.

Đồng thời chính phủ cho biết, 15.000 người thuộc Bộ Giáo dục đã bị đình chỉ cùng với 100 quan chức tình báo.

Ngoài ra, hơn 492 người tại Cục Tôn giáo, 257 người tại Văn phòng Thủ tướng và 300 người khác thuộc Bộ Năng lượng đã bị buộc thôi việc.

Kể từ sau cuộc đảo chính đến nay, khoảng 50.000 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức, giáo viên đã bị đình chỉ hoặc giam giữ, khiến căng thẳng lên cao trên khắp đất nước có 80 triệu dân này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu trước Quốc hội ngày 19/7 cho hay, "Những người đi theo Fethullah Gulen sẽ không còn xuất hiện trên đất nước này. Chúng tôi sẽ nhổ tận gốc tổ chức khủng bố này."

Phát ngôn viên của Tổng thống Tayyip Erdogan thông báo, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị một đề nghị chính thức tới Mỹ nhằm dẫn độ Gulen, người được cho là chủ mưu của cuộc đảo chính thất bại khiến ít nhất 232 người thiệt mạng.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Erdogan ngày 19/7, ông Obama cho rằng chính quyền Ankara nên kiềm chế trước vấn đề về Gulen.

Fethullah Gulen, giáo sĩ 75 tuổi, hiện đang sống lưu vong ở Pennsylvania, Mỹ nhưng vẫn có một mạng lưới ủng hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị chính phủ nước này cáo buộc thực hiện cuộc đảo chính đêm ngày 15/7./.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới