Pháp đã được báo trước về vụ khủng bố ở nhà thờ

(Baonghean.vn) - Cảnh sát Pháp đã được báo trước 4 ngày về vụ khủng bố nhà thờ ở Normandy hôm 26/7 nhưng không thể hành động vì thiếu thông tin.

Người dân tập trung ngoài nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray để tưởng niệm Cha Hamel chết trong vụ khủng bố ngày 26-7
Người dân tập trung ngoài nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray để tưởng niệm cha Hamel thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 26/7. Ảnh: AFP

Lực lượng an ninh của Pháp đã được một cơ quan nước ngoài thông báo về một “vụ khủng bố trong lãnh thổ quốc gia” cùng bức ảnh của tên Abdel Malik Nabil Petitjean nhưng lại không có thông tin cá nhân cũng như địa điểm diễn ra sự việc.

Vì vậy, cảnh sát không thể nhận dạng được tên khủng bố 19 tuổi này cho dù cách đây gần 1 tháng hắn đã được lưu vào “danh sách S” - danh sách những kẻ có khả năng gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia, do từng cố gắng chạy đến Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp cho biết, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được Petitjean vào ngày 10/6 khi hắn đang trên đường đến Syria, nhưng đến tận 15 ngày sau mới thông báo lại.

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho Pháp để tiếp quản tên này khi tới biên giới, nhưng hắn đã kịp trốn thoát và quay trở về Pháp. 

Được biết, có khoảng 10.000 người ở Pháp nằm trong “danh sách S”, hầu hết trong số đó là các phần tử tôn giáo cực đoan.

Tuy nhiên, chính quyền cho biết không thể nào theo dõi sát sao được tất cả những người này.

Vào ngày 26/7, Petitjean và đồng bọn Abed Kermiche, 19 tuổi, đã bắt giữ 6 người làm con tin tại một nhà thờ ở Saint-Étienne-du-Rouvray, Normandy.

Chúng đã cắt cổ linh mục Jacques Hamel 86 tuổi và đâm một giáo dân. Hai kẻ này đều bị cảnh sát bắn chết khi rời khỏi nhà thờ.

Cảnh sát tìm thấy chứng minh thư của Petitjean ở nhà Kermiche.

Theo danh sách cuộc gọi thì 2 tên này mới gặp nhau gần đây, điều này chứng tỏ vụ khủng bố được tiến hành theo mệnh lệnh.

Trước đó cảnh sát có tìm thấy một đoạn phim ghi hình một người đàn ông thề trung thành với IS nhưng không thể nhận dạng được người này.

Mãi sau khi vụ khủng bố nhà thờ ở Normandy xảy ra, cảnh sát mới xác nhận được người đàn ông trong đoạn phim và Petitjean là một.

Trước khi có kết quả nhận dạng Petitjean bằng DNA, mẹ của hắn không tin rằng con trai mình lại là kẻ khủng bố.

Bà khẳng định con trai mình đang ở với người họ hàng ở Nancy, nhưng cũng thừa nhận không nghe tin gì về Petitjean từ tối ngày 25/7.

Cảnh sát đang thẩm vấn 3  người họ hàng của Petitjean và lục soát nhà hắn. Hiện tại vẫn chưa tìm thấy manh mối  gì với vụ tấn công.

Tại Saint-Étienne-du-Rouvray, mặc dù chính quyền cấm diễu hành vì lý do an ninh nhưng vẫn cho phép tổ chức buổi tưởng niệm cha Hamel tại sân vận động.

Thanh Hiền

(Theo The Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới