Pháp: Xác định danh tính 1 trong 2 kẻ tấn công ở nhà thờ

(Baonghean.vn) – Cảnh sát cho biết, 1 trong 2 kẻ tấn công tại nhà thờ của Saint-Etienne-du-Rouvray hôm 26/7 được xác định là Adel Kermiche.

Ảnh: Facebook
Adel Kermiche, 1 trong 2 kẻ tấn công tại nhà thờ của Saint-Etienne-du-Rouvray. Ảnh: Facebook

Theo hồ sơ của cơ quan chống khủng bố Pháp, Adel Kermiche sinh ngày 25/3/1997 tại Mont-Saint-Aignan (Seine-Maritime). Tháng 3/2015, Kermiche từng thử đến Syria qua Đức và đã bị cơ quan chức năng bắt lại. Đến tháng 5/2015, kẻ này tiếp tục thử đến Syria qua Thụy Sĩ và khi đến Thổ Nhĩ Kỳ thì bị bắt lại.

Ngay từ tháng 3/2015, Kermiche đã bị truy tố vì có liên quan đến tổ chức khủng bố và sau lần thứ 2 thất bại đến Syria, y đã bị giam giữ. Tháng 3/2016, y được thả và được giao cho bố mẹ quản lý cùng một vòng đeo điện tử để cảnh sát kiểm tra hàng tuần.

Việc xác định danh tính kẻ tấn công thứ 2 đang tiếp tục được tiến hành. Theo công tố viên, 1 trong 2 kẻ khủng bố quấn quanh 'bụng 1 vành đai nổ giả và 3 con dao " còn kẻ kia cầm một" thiết bị hẹn giờ bao quanh bởi lá nhôm” cũng như đeo "ba lô chứa 1 thiết bị nổ giả".

Vào khoảng 9 giờ 25 phút sáng 26/7, Adel Kermiche và 1 đồng bọn mang dao tấn công một nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray. Chúng đã bắt 6 con tin gồm 1 linh mục, 3 nữ tu và 2 giáo dân. Một trong 3 nữ tu đã trốn thoát và cầu cứu cảnh sát.

Lực lượng an ninh đã có mặt và tổ chức đàm phán với những kẻ khủng bố nhưng không thành công. Khi 3 con tin gồm 2 nữ tu và 1giáo dân ra khỏi nhà thờ, 2 kẻ khủng bố la lớn "Allah Akbar". Lực lượng BIS đã tiêu diệt chúng ngay sau đó.

Vụ tấn công đã khiến linh mục Jacques Hamel 86 tuổi thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Theo lời khai của một nữ tu trốn thoát, 1 trong 2 kẻ khủng bố "giống như thực hiện một bài thuyết giáo quanh bàn thờ bằng tiếng Ả Rập" trước khi vụ hành quyết linh mục .

Sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống François Hollande đã tuyên bố đây là "một vụ tấn công hèn hạ" do "2 kẻ khủng bố tự xưng Daesh gây ra". Một vài phút sau đó, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công thông qua hãng QAMA và xem 2 kẻ tấn công là "lính" của chúng.

Cảnh sát đã bắt giữ một trẻ vị thành niên người Algeria vì có liên quan đến vụ tấn công ở Saint-Etienne-du-Rouvray cũng như lục soát nhà của Adel Kermiche./.

An Viên 

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới