Tổng thống Trump đề nghị cải tổ Liên Hợp Quốc

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới sẽ được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh nếu tham gia ký vào tuyên bố chung gửi lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhằm cải cách tổ chức này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đề xuất cải cách tổ chức LHQ. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đề xuất cải cách tổ chức LHQ. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới tại trụ sở LHQ ở thành phố New York vào ngày 18/9 tới đây. Mục đích của Hội nghị này nhằm thảo luận về cải cách cấu trúc của tổ chức LHQ.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới sẽ được mời tham dự Hội nghị nếu tham gia ký vào tuyên bố chung với 10 điều khoản, nhằm kêu gọi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bắt đầu "cuộc cải tổ" có hiệu quả nhất.

"Chúng tôi ủng hộ Tổng thư ký đưa ra những thay đổi cụ thể cho cơ cấu của LHQ, để các quốc gia có thể tăng cường phối hợp, hỗ trợ, phát triển với nhau, và duy trì các sáng kiến hoà bình" - trích trong đơn kiến nghị.

Bản tuyên bố chung cũng đề nghị cắt giảm một số vị trí "không cần thiết", bao gồm cả các cơ quan chính của LHQ. Hội nghị sẽ được tổ chức trước khi Tổng thống Mỹ có bài phát biểu tại phiên họp lần thứ 72 của Đại hội đồng LHQ.

Mỹ là quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho LHQ, cung cấp 22% trong tổng ngân sách 5,4 tỷ USD và 28,5% trong ngân sách 7,9 tỷ USD chi cho hoạt động gìn giữ hòa bình. 


Hồi tháng 5/2017, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã công bố đề xuất ngân sách liên bang cho tài khóa 2018, theo đó cắt giảm hơn 30% ngân sách dành cho các hoạt động ngoại giao và viện trợ nước ngoài (gần 19 tỷ USD), bao gồm giảm 1 tỷ USD ngân sách dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. 

Đề xuất ngân sách của Tổng thống Donald Trump cũng bao gồm cắt giảm 44% chi tiêu cho các tổ chức quốc tế. Đặc biệt, Quỹ Dân số LHQ, có nhiệm vụ thúc đẩy các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại hơn 150 quốc gia, bị cắt khoản ngân sách 32,5 triệu USD. 

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới