Giáo sư Mỹ: Ông Trump là Tổng thống rất thích được 'nịnh bợ'

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tới Trung Quốc, giữa lúc dấy lên đe dọa xung đột tại Bán đảo Triều Tiên, và hiện người Mỹ đều giữ suy nghĩ về sự mất cân bằng trong mối quan hệ kinh tế giữa Washington với Bắc Kinh cũng như sự bất ổn quân sự tại khu vực châu Á.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hồi tháng 7/2017. Ảnh:  AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hồi tháng 7/2017. Ảnh: AP

Giáo sư David M.Lampton, Giám đốc chương trình nghiên cứu Trung Quốc, trường nghiên cứu quốc tế cấp cao Johns Hopkins (Mỹ) lo ngại ông Trump tới Trung Quốc và “sẽ chạm trán” với một nhà lãnh đạo đầy quyền lực với tầm nhìn chiến lược. 

Điều lo ngại là một vị Tổng thống Mỹ thiếu kinh nghiệm, hầu như không có hiểu biết về Trung Quốc và dẫn đầu một nhóm hoạch định chính sách đối ngoại hầu như luôn biến động chỉ trong 10 tháng qua, sẽ tới Trung Quốc để đối thoại với một người dày dạn kinh nghiệm, và tiếp tục được tín nhiệm là nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.

Điều nực cười là ông Trump là một vị Tổng thống rất thích được “nịnh bợ”, và Trung Quốc biết cách nịnh ông ấy. Tuy nhiên, theo chuyên gia Lampton, đây là thời điểm quan trọng và thích hợp để Tổng thống Trump thăm Trung Quốc. 

Bởi dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh đặt mục tiêu hướng tới một vị thế quan trọng và toàn diện cả trong và ngoài khu vực. Washington và Bắc Kinh cần một cuộc thảo luận nghiêm túc, chiến lược. Tuy nhiên, cuộc thảo luận lần này khó có thể bàn bạc về các vấn đề nổi cộm hiện nay.

Về vấn đề thương mại, Chủ tịch Tập có thể “khéo léo” không nhượng bộ yêu cầu của ông Trump, bởi nhà lãnh đạo Mỹ có thể chứng tỏ tài đàm phán song cho đến nay chưa có kết quả đáng kể nào.

Còn về vấn đề Triều Tiên, trong suốt 2 thập kỷ qua, Bắc Kinh cho thấy nước này sẽ chấp nhận chung sống với một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Có thể lãnh đạo Trung - Mỹ sẽ nhất trí siết chặt hơn nữa lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán sẽ không có thay đổi đáng kể nào, trừ khi Tổng thống Trump mất kiên nhẫn và chọn phương án quân sự. Như vậy sẽ xảy ra thảm họa.

Vậy hãy nín thở chờ chuyến thăm được dư luận đón chờ này. Mỹ có thể sẽ không đạt được điều tốt nhất, nhưng hãy hi vọng nước này tránh được điều tồi tệ nhất./.

Lan Hạ

(Theo SCMP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới