Liên Hợp quốc sắp thông qua chương trình nghị sự đến năm 2030

(Baonghean) - Các quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc hôm 3/8 đã tán thành một chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030. Bản kế hoạch đầy tham vọng và bao hàm nhiều nội dung này sẽ được thông qua vào tháng tới trong cuộc gặp của nguyên thủ các nước.

Chương trình nghị sự mới của UN hướng tới nhiều mục tiêu như phát triển bền vững, xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. 	Ảnh: UN
Chương trình nghị sự mới của UN hướng tới nhiều mục tiêu như phát triển bền vững, xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Ảnh: UN


Bản tài liệu dài 29 trang sẽ được trình phê duyệt tại Hội nghị thượng đỉnh về Phát triển bền vững diễn ra từ ngày 25 - 27/9 tại trụ sở Liên Hợp quốc (UN) ở New York với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo trên thế giới. Chương trình nghị sự này đề ra kế hoạch hành động với nhận thức “xóa nghèo trên mọi hình thức và khía cạnh, kể cả tình trạng nghèo cùng cực, là thách thức toàn cầu lớn nhất và là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững”.

Nội dung chương trình nghị sự gồm 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu phấn đấu, sẽ là kế hoạch để phát triển trong 15 năm tới. Theo văn kiện này, mục đích là nhằm “xây dựng các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và hoàn thành những điều mà các mục tiêu này chưa đạt được”.

Việc soạn thảo chương trình nghị sự mới mất tới 2 năm và được Tổng Thư ký UN Ban Ki-moon hoan nghênh là “chương trình nghị sự của mọi người, kế hoạch hành động để chấm dứt đói nghèo”. Ngài Tổng Thư ký cũng khẳng định cùng với thỏa thuận đạt được tại Addis Ababa hồi tháng trước nhằm cấp vốn cho các mục tiêu phát triển, chương trình nghị sự là sự khởi đầu của “một kỷ nguyên mới”.

Trong lời tuyên bố của mình, chương trình nghị sự của UN vạch ra kế hoạch để những người đứng đầu các nhà nước và chính phủ “quyết tâm, từ nay đến năm 2030, chấm dứt nạn nghèo đói ở khắp mọi nơi”, cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.

Thu Giang

(Theo UN/Deutsche Welle)

Tin mới