Châu Âu: 59% người dân tin có mối liên hệ giữa người di cư và khủng bố

(Baonghean.vn) - Viện nghiên cứu Pew Research Center có trụ sở tại Washington đã thực hiện một cuộc khảo sát về ý kiến của người châu Âu trước vấn đề di cư. Kết quả cho thấy có đến 59% người châu Âu tin rằng tồn tại một mối liên hệ giữa những người di cư và khủng bố. 

Một cuộc biểu tình phản đối nhập cư ở Amsterdam hồi tháng 2/2016. Ảnh: AP
Một cuộc biểu tình phản đối nhập cư ở Amsterdam hồi tháng 2/2016. Ảnh: AP

Viện nghiên cứu Pew Research Center có trụ sở tại Washington đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 11.494 đối tượng ở 10 quốc gia châu Âu trong khoảng thời gian từ ngày 4/4 cho đến ngày 12/5/2016.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, khoảng 46% người Pháp tin rằng “những người di cư sẽ làm tăng khả năng khủng bố”.

Con số này ở Anh là 52%, ở Đức là 61%, Ba Lan là 71% còn Hungary là 76%. Có nghĩa là trung bình có đến 59% người châu Âu cho rằng có mối liên hệ giữa những người di cư và nguy cơ khủng bố.

Không chỉ nghĩ người di cư đi cùng với nguy cơ khủng bố, nhiều người châu Âu cũng tin rằng “người tị nạn là một gánh nặng vì họ chiếm mất công việc cũng như các lợi ích xã hội (ở địa phương)”.

Dù chưa đến 1/3 người Đức (tức 31%) đồng ý với điều này nhưng có khoảng 82% người Hungary đã trả lời “có”. Và theo kết quả trung bình thì có 50% người dân tại 10 quốc gia châu Âu đồng ý với điều trên.

Thậm chí, gần một nửa người dân Italia và Thụy Điển tin rằng những người tị nạn có khả năng phạm tội cao hơn những nhóm khác. Còn Tây Ban Nha, chỉ có 13% người dân ủng hộ ý kiến này.

Riêng câu hỏi đề cập tới việc cho những người Hồi giáo xuất hiện trong quốc gia của mình, các quốc gia ở phía Đông và Nam châu Âu là những quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất.

Khoảng 2/3 người dân Ba Lan, Hy Lạp, Italia và Hungary nói rằng họ cảm thấy “không thoải mái” với việc có người Hồi giáo sinh sống trong nước mình trong khi đó con số này ở Pháp, Đức và Anh lại chưa đến 1/3.

Cuối cùng, có rất ít người châu Âu ủng hộ ý tưởng việc đa dạng thành phần dân cư sẽ có tác động tích cực tới đất nước của mình.

Với tỷ lệ 36%, Thụy Điển là quốc gia có tỷ lệ người ủng hộ cao nhất về ý kiến này. Hầu hết người dân các nước đều cho rằng, việc càng ngày càng có nhiều các nhóm người khác nhau đến sinh sống sẽ tác động không nhỏ đến chất lượng sống của họ.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới