Việc cần làm!

(Baonghean) - Thời trước, mấy anh em, bạn bè cùng sinh sống tại khu tập thể công nhân trạm cá giống vô cùng gắn bó với nhau. Cái sự gắn bó đó có rất nhiều lý do, trong đó có một lý do là cùng được chăm sóc chung ở... nhà trẻ của khu tập thể. Gọi là nhà trẻ, nhưng tại đó, bọn mình đã được các cô chăm sóc và bày dạy từ khi còn “đỏ hỏn” cho tới khi chuẩn bị vào học cấp một, nên có thể xem đó vừa là nhà trẻ, vừa là mầm non vậy.

Lúc bấy giờ, mẹ mình làm công nhân trạm cá giống vô cùng vất vả nhưng rất toàn tâm và toàn ý với công việc, và mọi người trong trại cá giống đều như thế. Gửi con ở nhà trẻ của trạm cá, mọi người có thể đi sớm, về trưa hay về tối, lúc nào cũng được, vì còn có người chưa đón trẻ con thì lúc đó các dì, các o nuôi dạy trẻ vẫn chưa về. Họ có trách nhiệm phải chăm lo cho con em của đồng nghiệp trong trạm cá, và họ hiểu đó cũng là trách nhiệm chung...

Anh em mình lớn lên, “thời bao cấp” cũng lùi vào dĩ vãng. Khi mà hình thức “làm ăn tập thể” không còn phù hợp, thì các nhà trẻ của các cơ quan tập thể cũng vì thế mà không còn nữa. Dù nuối tiếc, nhưng mỗi khi nghĩ về nhà trẻ tập thể ngày xưa, mọi thành viên trong gia đình mình không khỏi tiếc nhớ vì đó là một trong những nơi đã góp phần “chia sẻ” khó khăn trong những giai đoạn khó khăn, thiếu thốn.

Thời gian gần đây, khi tỉnh nhà có nhiều đổi mới về chính sách và môi trường cải cách hành chính, hoạt động đầu tư được đẩy mạnh, nhiều cơ sở công nghiệp và nhà máy sử dụng hàng trăm, hàng nghìn công nhân đi vào hoạt động. Trong đó đa số là công nhân nữ và nhiều người có con nhỏ. Nhu cầu hình thành những cơ sở nuôi dạy trẻ và trường mầm non tại các nơi có cơ sở công nghiệp, nhà máy lại trở nên rất bức thiết. Rất vui là nhu cầu này đã được UBND tỉnh quan tâm và giao cho ngành Giáo dục xem xét giải quyết. Lúc này, gia đình mình tuy không còn ai làm ở các khu công nghiệp nữa, nhưng khi hay tin này thì mọi người đều cảm thấy rất vui. Đó không chỉ là giải quyết vấn đề cuộc sống đặt ra, mà còn là việc làm mang tính chính sách đối với giai cấp công nhân và người lao động. Mừng lắm thay!

Chí Linh Sơn
 

TIN LIÊN QUAN